Hôm nay,  

Lhq: 2 Tuần Lễ Họp Ở Đức Lập Chính Phủ A Phú Hãn

24/11/200100:00:00(Xem: 3882)
ROME - 4 phe Afghanistan tuần tới sẽ hội họp tại Dinh Quốc Khach, trên đồi ven thành phố Bonn của Đức, để thành lập 1 Hội Đồng Cai Trị lâm thời thu nhỏ, có vai trò giám sát giai đoạn chuyển tiếp quyền lực tại Afghanistan, thay thế chế độ Taleban.

LHQ hi vọng 2 tuần lễ hội họp sẽ lập được danh sách các nhân vật tham gia Hội Đồng Nhiếp Chính.

Phe ủng hộ cựu hoàng Zahir Shah, được mệnh danh là Nhóm Rome, có thế mạnh hạng nhì sau Liên Minh Phương Bắc, và có 2 thành viên là phụ nữ. Ông Hamid Sidig, cố vấn của cựu hoàng, trong phái đoàn Nhóm Rome, nói LHQ sẽ đưa ra kế hoạch của cộng đồng quốc tế, phiá cựu hoàng cũng có đề nghị riêng. Chủ tọa hội nghị là ông Lakhdar Brahimi, sứ giả đặc trach Afghanistan của LHQ. Tham dự hội nghị còn có đại diện của Hoa Kỳ, Nga, Anh, Pakistan.

Trong khi đó, Ngoại Trưởng Jack Straw của Anh Quốc đã thảo luận với Ngoại Trưởng Abdul Sattar của Pakistan về phương cach tổ chức 1 chính quyền đa thành phần tại Kabul. Hai Bên cũng tỏ mối quan ngại về tình hình nhân đạo bên trong thành phố cổ Kunduz bị vây hãm nhiều ngày qua. Ông Straw cho biết 2 ông đồng ý với nhau rằng việc nhanh chóng thành lập chính quyền Kabul mở rộng là cực kỳ quan trọng - và nhắc nhỏ rằng đừng quên LHQ đang cố sức đặt nền tảng cho 1 chính quyền bền vững tại 1 đất nước phân hoá trầm trọng, tức là từ số không.

Theo lời ông, TT Musharraf tỏ ra rất lưu tâm tới lực lượng cố thủ Kunduz. Ngoại Trưởng Sattar cho biết Pakistan sẽ tham gia tái thiết lân bang Afghanistan - và nói 3 triệu người tị nạn Afghanistan không thể đi đâu trừ phi kế hoạch phục hồi bắt đầu trên quê hương của họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.