Hôm nay,  

Bắc Quân Đánh Kunduz; Mỹ Đòi Bắt, Điều Tra Al-qaida

24/11/200100:00:00(Xem: 3806)
TALOQAN - Liên Minh Phương Bắc đã tiến lên để tấn công Kunduz, sau khi cuộc điều đình để quân Taleban ra hàng thất bại. Trên 100 lính Taleban trốn ra quy thuận cho biết quân ngoại nhập trung thành với tổ chức al-Qaeda của Bin Laden cố thủ trong thành đã tìm cách ngăn trở họ ra hàng.

Trong lúc binh lính của Bắc Quân trên tuyến đầu nhìn xem những cột khói bốc lên từ các mục tiêu bị pháo đài bay B-52 oanh tạc bên kia những ngọn đồi, 1 cấp chỉ huy tên Abdul Zahid cho biết hôm qua có 300 quân Taleban ra hàng, Bắc Quân chiếm được 3 làng, hôm nay còn chờ lệnh. Người cầm đầu nhóm 150 lính quy thuận, tên Oranuddin, tiếp chuyện phái viên Reuters, nói "Chúng tôi gia nhập hàng ngũ Taleban vì tưởng họ là người Hồi Giáo chân chất, nay mới thấy quân ngoại nhập Pakistan, Chechnya và các nhóm Ả Rập muốn chiếm lấy Afghanistan".

Tại Kabul, ông Abdullah Abdullah, Ngoại Trưởng của Liên Minh Phương Bắc, báo tin cuộc điều đình về Kunduz đã tái tục, Bắc Quân đã tỏ ra tự chế, để tránh tổn thất cho thường dân.

Thông tấn tư AIP của Pakistan đưa tin 2 phe trong Liên Minh Phương Bắc bất đồng về các điều kiện cho quân Taleban bị vây ở Kunduz ra hàng. Tướng Dostum cho hàng, nhưng lực lượng thân TT Rabbani (của phe chủng tộc Tajik) tấn công. Nhưng, phóng viên của Reuters không nhận thấy dấu hiệu của chiến sự ở mạn đông thành phố cổ này. Dư luận quốc tế quan ngại về 1 cuộc tắm máu ở chiến trường Kunduz, vì khoảng 10,000 quân ngoại nhập trợ chiến với tổ chức al-Qaeda không có đường thoát, sẽ tử chiến.

Tại thủ đô Kabul, phát ngôn viên Hồng Thập Tự Quốc Tế nói "Giải pháp đầu hàng theo kết quả điều đình sẽ tránh được cuộc tắm máu cho cả 2 Bên, và cũng tạo thuận lợi cho công tác nhân đạo rất cấp bách đối với dân trong vùng". Hồng Thập Tự Quốc Tế cũng lưu ý Bắc Quân về sự đối xử với tù binh.

Sáng nay, có tin Bắc Quân đã tiến đánh các thị trấn Khanabad, Pul-e-Bang, Dascht-e-Archi ở miền Bắc, trong khi phi cơ Mỹ không tập các vị trí Taleban ở Kunduz trong ngày thứ 48 của chiến dịch trừng phạt Taleban. Phái viên Reuters nhận thấy có dấu hiệu gia tăng áp lực ở miền Nam qua tiết lộ từ thị trấn Spin Boldak (gần biên giới Pakistan) của 1 viên chức Taleban, rằng vì lý do an ninh, lãnh tụ Omar đã di chuyển đi nơi khác, để người phụ tá ở lại Kandahar. Sau đó, thông tấn AIP lại dẫn lời phát ngôn viên Tayab Agha của Taleban, theo đó ông Omar còn ở lại Kandahar, và duy trì liên lạc với quân sĩ.

Phi cơ Mỹ tiếp tục không tập quanh Kunduz, và Washington nhiều lần lập lại rằng không thể đô cho quân trú phòng Kunduz thoát đi, bởi trong số đó gồm khoảng 10,000 quân chí nguyện ngoại nhập trung thành với thủ lanõh Bin Laden, đặc biệt trong đó có thể có các lãnh tụ cao cấp al-Qaeda có thể cung cấp nhiều thông tin liên hệ vụ khủng bố ngày 11-9.

Bản tin khác cho biết, Liên Minh phương Bắc đã bắt đầu cuộc tấn công thành phố Kunduz từ 3 mặt mặc dù 1 số Tư Lệnh chiến trường còn mong đợi kết quả chính thức cuộc điều đình để lực lượng bị vây hãm ra hàng. Bắc Quân cũng tiến đánh các thị trấn Khanabad, Pul-e-Bang, Dascht-e-Archi ở miền Bắc, trong khi thông tấn tư AIP của Pakistan báo tin phi cơ Mỹ không tập các vị trí Taleban ở Kunduz trong ngày thứ 48 của chiến dịch trừng phạt Taleban.

Mặt khác, Hoa Kỳ sử dụng kỹ thuật cao tiếp tục săn tìm Bin Laden ở các vùng núi Nam Afghanistan, dùng phi cơ không người lái bắn hoả tiễn các hang động khả nghi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.