Hôm nay,  

Quốc Hội Mỹ Họp, Xét Tài Trợ Aûnh Hưởng Chất Da Cam Ơû Vn

06/07/199900:00:00(Xem: 5758)
HÀ NỘI (Reuters).- Việc Hoa kỳ nghiên cứu ảnh hưởng của chất độc hóa học màu cam để khai quang ở Việt nam trong thời kỳ chiến tranh đã bước sang một khúc quanh mới, khi nhiều mẩu máu được đưa đi để cho quốc tế phân tích.
Bác sĩ Arnold Schecter đã rời Hà nội tối thứ hai với những mẩu máu lấy từ những con người bị nghi ngờ rằng đã chịu ảnh hưởng của việc rải chất độc màu cam ở Việt nam. Đây là lần đầu tiên có việc lấy máu đem đi thí nghiệm như thế ở Việt nam.
Bác sĩ Schecter, một nhân vật có uy tín trên thế giới về chất độc màu cam, đã nghiên cứu về ảnh hưởng của chất dộc đó ở Việt nam từ năm 1984, nói rằng việc đưa các mẩu máu đi thử nghiệm, sẽ mở đường cho việc chính phủ Hoa kỳ có thể bỏ ra từ 2 tới 6 triệu mỹ kim mỗi năm để giúp việc nghiên cứu vấn đề ở Việt nam.
Bác sĩ Schecter nói với phóng viên truyền hình của Reuters rằng đây là một khúc quanh vì việc nghiên cứu nầy bắt đầu từ nhiều thập niên qua đã bị bỏ dở từ năm 1995.

Năm 1995, bác sĩ là một doàn viên trong phái đoàn Mỹ mang theo các mẩu máu và tài liệu để về nghiên cứu thì bị nhà cầm quyền CSVN chận giữ lại trước khi họ rời khỏi Việt nam. Hai năm sau, các tài liệu đã được trao trả lại và nhà cầm quyền Việt nam cũng trao trả các mẫu máu nhưng bác sĩ Schecter cho rằng các mẩu máu đó vô dụng và phải có những mẩu máu mới khác.
Bác sĩ Schecter làm việc với các bác sĩ địa phương từ hôm tháng 3, sẽ phúc trình với Quốc hội Hoa kỳ trong tuần nầy rằng các mẩu máu đã được đem ra khỏi Việt nam để cho Chính phủ có thể tài trợ cho việc nghiên cứu.
Việc chánh phủ Hoa kỳ bỏ tiền tài trợ cho việc nghiên cứu ảnh hưởng của chất độc màu cam ở Việt nam là một bước tiến mới để làm xoa dịu bớt những vấn đề xích mích giữa hai nước từ khi chiến tranh Việt nam chấm dứt năm 1975.
Hà nội cho rằng một số đông dân chúng Việt nam bị ảnh hưởng nặng nề về chất độc màu cam, nhưng theo ông Schecter thì các sự kết luận của Việt nam chưa hẳn đã đúng. Hà nội yêu cầu được bồi thường nhưng Chính phủ Hoa kỳ cho rằng cần phải nghiên cứu thêm nữa.
Bác sĩ Schecter cho biết các mẩu máu đem ra từ Việt nam sẽ được phân tích để xem các chất độc dioxins, để rồi các khoa học gia có thể ấn định ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe của dân chúng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.