Hôm nay,  

Phi Cơ Nga Dội Bom Chechnya: Giết Chết 28 Dân, Hủy 50 Nhà

04/10/199900:00:00(Xem: 5445)
Hơn 1,000 xe tăng Nga tiến vào Chechnya, chiếm 5 làng, 64 lính tử trận

GROZNY, Nga (AFP) — Một trận không kích ban đêm của Nga giội bom vào một thị trấn Chechnya đã giết 28 thường dân, trong đó có nhiều trẻ em, và phá hủy hơn 50 nhà, theo lời cư dân và viên chức Chechnya hôm Chủ Nhật.
Có 14 trong 28 người chết là trẻ em, và hơn 100 người bị thương, nhiều người trầm trọng. Urus-Martan, 15 dặm phía Tây Nam thủ đô Grozny của Chechnya.
Trong khi đó, có tới 64 binh lính Nga và 3 lính Chechnya tử trận trong các vụ chạm súng phía Bắc Chechnya trong 24 giờ qua, theo lời các viên chức địa phương nói với AFP hôm Chủ Nhật.
Có 42 lính bị giết trong trận chiến tại làng Sovietskaya Rossia và 2 lính khác bị giết ở Ishcherskaya trên Sông Terek, theo lời Abdul-Kadyr Israilov, Quận Trưởng Nayurskaya, phía Tây Bắc Chechnya. Tại Quận Chelkovskaya, thêm 20 lính Nga khác bị giết, cũng theo ông. Có 3 lính Chechnya bị giết và 4 bị thương.
Chưa có xác nhận bên phía Nga.


Với sự yểm trợ của hơn 1000 thiết vận xa và chiến xa, hàng ngàn quân Nga đã tiến vào Chechnya và kiểm soát được ít nhất 5 ngôi làng nằm sâu bên trong lãnh thổ nước cộng hòa này khoảng 15 km.
Đây là lần đầu tiên, quân đội Nga lại đưa quân vào Chechnya, tính từ năm 1996 tức là sau khi kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài từ năm 1994 đến năm 1996, làm 80.000 người thiệt mạng.
Chiến dịch tại Chechnya được khai diễn vào lúc Mascơva loan báo không còn công nhận chế độ cai trị của Tổng Thống Aslan Maskhadov và chánh phủ dân cử do ông này cầm đầu.
Thủ Tướng cộng hòa Nga, ông Vladimir Putin cho rằng, quốc hội Chechnya do dân bầu lên vào năm 1997, không phải là một cơ chế hợp pháp. Ông tuyên bố, Moscow chỉ công nhận quốc hội trước đây mà thôi. Cũng cần nên biết, phần lớn các dân biểu trong quốc hội tiền nhiệm tại Chechnya, đều có quan điểm thân Nga.
Trong khi đó, các trận oanh kích của không quân Nga suốt mấy tuần qua, đã làm hơn 80.000 người dân Chechnya phải chạy sang các nước láng giềng lánh nạn. Tình trạng này khiến cho các nước cộng hòa lân cận vốn dĩ ngân qũy đã eo hẹp, nên không biết phải giúp đỡ người tỵ nạn như thế nào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.