Hôm nay,  

Dựng Đập Mới 24 Tỉ Đô, Hoa Lục Đuổi Dân Hàng Loạt

19/08/200000:00:00(Xem: 4989)
BEIJING (KL) - Tin của New York Times - Chính quyền Bắc Kinh đã cho bước vào giai đoạn hai để định cư cho trên một triệu dân phải rời đi để thực hiện dư án cho chiếc đập Tam Khẩu khổng lồ, dự án xếp vào loại kỳ tích thứ hai của Trung quốc sau Vạn lý Trường thành dùng để ngăn rợ Hung. Bức Vạn lý Trường thành đã không ngăn được người của Mông cổ đã vượt qua và vào Trung nguyên để lập ra triều đại Mãn thanh.

Chính quyền Bắc Kinh cho biết, sự rời dân cư và việc xây đập Tam Khẩu hiện nay vẫn còn nhiều rắc rối.

Hàng trăm dân làng gần đập đang xây cất, đôi mắt đỏ ngầu, đẫm lệ, họ phải bỏ nhà cửa ra đi để tới Thượng Hải, nơi cách làng cả hàng ngàn dặm, theo cơ quan truyền thông nhà nước đã cho biết ngày thứ hai. Làng xã của những người dân khốn khổ ra đi định cư này sẽ bị đập Tam khẩu làm cho chìm dưới nước của hồ nước dùng cho mhà máy thủy điện.

Theo bản tin, có 639 dân tại sống quanh thành phố Trùng khánh đã phải rời đi ngày chủ nhật, Trùng khánh là trung tâm của Trung quốc, vùng có mức dân đông phải rời đi để làm đập. Trên 1,3 triệu người sẽ theo gót những người dân nói trên trong năm 2009, khi dòng sông Dương Tử phải cung cấp nước cho một hồ trữ nước dài 350 dặm để dùng cho dự án thủy điện lớn nhất trên thế giới.

Cho tuyên truyền để vận động dân chúng vẫn còn hoài nghi về những lợi ích của đập này truớc sự rời cư cay đắng bất thường của vùng Yunyang. Nhật báo Thanh niên phát hành tại Bắc Kinh đã đăng những tấm hình của những người đàn bà dàn dụa nước mắt đang rời vùng để đi tới một nơi hoàn toàn xa lạ.

Lời bình luận của Tân Hoa Xã đã oang oang nói về những lợi lộc của những gia đình phải đi định cư, thông tấn này cho biết số tiền của người định cư chính phủ còn giữ lại một số là để làm đường, hệ thống dẫn nước và các hạ tầng cơ sở khác. Người ta không thấy Tân Hoa Xã đề cập tới vụ biển thủ thàng triệu Mỹ kim của các cán bộ nhà nước nhờ công tác xây đập này.

Tờ nhựt báo Thanh Niên của Bắc Kinh đã mô tả lời nói của một người chuyên làm mì sợi: “Tôi sẽ tới Thượng Hải để làm rẫy. Khi nào tôi có tiền, tôi sẽ mở tiệm bán mì.” Giấc mơ của người dân như thế đó, họ có biết đâu khi công nghệ phát triển, cái nghề làm mì sợi của anh ta không còn nữa.

Các gia đình này đã được đưa vào hòn đảo Chongming tại vùng Thượng Hải với những căn nhà mới, thuế má được miễn, có trường học miễn phí và đất để trồng trọt, theo như Tân Hoa Xã đã loan tin. Theo tin cho biết, chính quyền Trung quốc muốn những gia đình này phải định cư xong vào ngày 1 tháng chín, đúng vào lúc học sinh tựu trường và cũng là thời gian để trồng trọt.

Vào năm 2009 khi hồ trữ nước của thủy điện được cho đầy nước, có hai đô thị lớn, 11 huyện và 114 thị trấn nằm chìm hẳn dưới nước. Tính ra 85% vùng chung quanh Trùng Khánh, dân phải đi định cư nơi khác. Có một số dân trong vùng được rời đi gần hơn để ở chung với họ hàng.

Ước tính chính phủ Trung quốc phải chi phí cho đập này với con số là 24 tỷ Mỹ kim, có thể có con số chi ra gấp ba lần con số này.

Những dự chỉ trích cho rằng chiếc đập quá lớn và quá tốn kém, gây thiệt hại nặng cho người dân, hủy hoại sinh thái và các di tích văn hoá của Trung quốc. Chính quyền Trung quốc cho biết, đập xây để cung cấp điện năng cho công nghiệp và khống chế nạn lụt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.