Hôm nay,  

Kuwait: 10 Năm Iraq Xâm Chiếm

03/08/200000:00:00(Xem: 4721)
NEW YORK - Nhân kỉ niệm 10 năm Iraq xâm lăng Kuwait, ông Abulhasan, đại sứ của Kuwait tại LHQ sáng Thứ 6 tuần qua đã nhắc lại tình huống những ngày đầu của biến cố trên.

Ngày ấy, đang ăn thì ông được đại sứ Mỹ báo tin quân Iraq đã vượt biên giới. Sau đó, ông được Bộ Ngoại Giao cho hay quân Iraq đã tiến gần tới trụ sở Quốc Hội. Qua phòng họp của Hội Đồng Bảo An LHQ, ông nghe nhiều tin khác nhau, nhưng được mọi người trấn an rằng cả thế giới sẵn sàng hậu thuẫn Kuwait.

Sau 1 đêm thảo luận khẩn cấp, lúc 4 giờ 30 sáng 2-8, giờ New York, Hội Đồng Bảo An đã ra nghị quyết lên án Iraq, và đòi Iraq tức khắc lui binh. Ở Kuwait, đại sứ Abulhasan được coi như anh hùng: mặc dù có thân quyến sinh sống ở Kuwait City, ông vận động không mệt mỏi để lực lượng quốc tế đánh đuổi quân ngoại xâm Iraq ra khỏi lãnh thổ.

Khoảng hơn 5 tháng sau, lực lượng quốc tế mới thành lập xong, và sau cùng chiến dịch Bão Sa Mạc đã đẩy lui quân Iraq ra khỏi Kuwait. Hoa Kỳ hiện còn còn duy trì 1200 quân để canh giữ Kuwait.

Cũng hôm Thứ Tư tại Kuwait City, khoảng 1000 dân Kuwait đập phá tòa nhà của Bộ Tư Pháp để đòi bồi thường thiệt hại vì cuộc xâm lăng của Iraq, sau khi có tin trên báo nói rằng họ phải nộp đơn khiếu nại kịp kỳ hạn để được bồi thường. Có lúc, hàng trăm người bị cảnh sát xua đuổi đã xô đẩy với cảnh sát. Họ nói khi chiến cuộc kết thúc, trở về nhà cũ thì thấy mọi thứ của cải của họ đã bị lấy mất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.