Hôm nay,  

Mccain Mắng Cai Tù Vc, Cố Vấn Bị Tố Kỳ Thị

19/02/200000:00:00(Xem: 5231)
COLUMBIA, South Carolina - Thượng Nghị Sĩ John McCain hôm Thứ Năm đã từ chối xin lỗi về cách ông dùng một từ ngữ xúc phạm chủng tộc để gọi những tên cai tù Bắc Việt - bọn này đã tra tấn và giam ông trong thời chiến. Mặc dù từ ngữ này đã làm nổi giận nhiều hội đoàn gốc Á Châu Thái Bình Dương.
McCain nói khi trả lời một câu hỏi từ phóng viên trên chiếc xe buýt vận động của ông, “Tôi ghét bọn gooks. Tôi sẽ ghét chúng cho tới ngày tôi lìa đời.”
Chữ “gook” được dùng đầu tiên trong năm 1899 bởi các lính Mỹ chống lại những người Phi Luật Tân nổi loạn. Trong thời Cuộc Chiến Triều Tiên, chữ này nhằm chỉ dân Trung Hoa và Triều Tiên. Và thời Cuộc Chiến Việt Nam, dùng để chỉ lính Bắc Việt. Bây giờ thì dùng như lời miệt thị chỉ bất kỳ ai có gốc Á hay Thái Bình Dương. Trong tự điển, chữ “gook” có 3 nghĩa: 1. người gốc Đông Nam Á hay Nam Thái Bình Dương, đặc biệt là lính trong quân đội nước thù nghịch. 2. bất kỳ người ngoại kiều da sậm nào, đặc biệt là người từ Trung Đông. 3. bất kỳ tên hung bạo, ngu ngốc nào...
McCain, một cựu phi công Mỹ đã bị giam 5 năm trong nhà tù CS Bắc Việt, đã bị chất vấn về cách dùng chữ vì một bài viết tháng trước trên tạp chí Nation kể rằng McCain vẫn tiếp tục dùng chữ này.
Từ đó, nhiều người gốc Á đã nổi giận vì cho là chữ này không thích nghi. Diane Chin, giám đốc điều hành tổ chức Chinese for Affirmative Action trụ sở chính ở San Francisco, nói, “Không thể chấp nhận chueỵn bất kỳ lãnh tụ quốc gia nào xài chữ miệt thị chủng tộc, bất kể quá khứ họ ra sao.”
McCain không xin lỗi, “Tôi chỉ nói tới bọn cai tù của tôi, và tôi sẽ tiếp tục xài chữ đó cho họ mặc dù chữ này có thể đụng chạm một số người, bởi vì bọn [cai tù đó] đã đánh đập và tra tấn các bạn tôi.”

Riêng McCain đã bị tra tấn đến nỗi có lúc muốn tự tử, và bây giờ hai tay vẫn còn sử dụng yếu kém, đến nỗi vẫn phải nhờ nhân viên chải tóc giùm mình.
Trong khi đó, ông cố vấn cao cấp trong ban vận động của McCain, Richard Quinn, cũng bị chỉ trích vì các quan điểm thiếu tế nhị về chủng tộc trong ít nhất 2 thập niên, theo lời cáo buộc của tổ chức People For the American Way khi đòi McCain phải lột chức Quinn.
Nhóm này cho là nhiều bài viết của Quinn và những người khác in trên tạp chí Southern Partisan, nơi Quinn từng là chủ bút và biên tập điều hành từ năm 1981, từng tấn công Martin Luther King, Jr., và Nelson Mandela, làm nhẹ tội ác của chủ nô lệ và khen những người đã bỏ phiếu cho cựu lãnh tụ David Duke của Ku Klux Klan.
Phấn khởi sau những kết quả thăm dò dư luận, Nghị Sĩ John McCain tiên đóan ông sẽ tiếp tục giành thắng lợi ở South Carolina cho đến ngày được đảng Cộng Hòa tuyển chọn ra tranh cử TT, cuộc vận động của ông đã phát huy sức mạnh. Tiểu bang South Carolina tổ chức sơ tuyển ngày Thứ 7.
Ông nói “Từ nay đến ngày 7-3, ngày sơ tuyển ở California và 1 số tiểu bang khác, không cách nào đà thắng lợi này bị chận lại”. Khảo sát cử tri 2 ngày Thứ 3 và Thứ Tư cho thấy tỉ lệ ủng hộ giành cho Thống Đốc Bush chỉ còn cao hơn đối thủ McCain chưa tới 1%. Trên đài phát thanh và truyền hình, 2 chuẩn ứng cử viên Cộng Hòa tranh luận nhiều trận trong 48 giờ qua. Ông McCain nói ông đã sẵn sàng trở thành Tổng Tư Lệnh quân đội, và ông Bush mô tả đối thủ là chọn con ngựa to lớn để cỡi trên con đường nhỏ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.