Hôm nay,  

Miến Sẽ Không Gửi Quân Giữ Hòa Bình Đông Timor

15/09/199900:00:00(Xem: 4900)
BANGKOK (TH) - Chế độ quân phiệt Miến Điện cũng như Việt Nam đã không có vẻ thích thú trước viễn tượng quân đội LHQ đến gìn giữ hòa bình ở Đông Timor.
Theo tin Reuters hôm thứ ba 14-9, phe quân nhân cai trị Miến Điện nói Miến Điện “không có truyền thống” tham gia bất cứ cách nào vào quân đội quốc tế gìn giữ hòa bình như vậy.
Ngoại trưởng Indonesia Ali Alatas hôm thứ hai nói Jakarta hoan nghênh việc bố trí quân đội đa quốc ở Đông Timor và ngỏ ý muốn có phần lớn là quân của các nước ASEAN.
Khi được hỏi Miến Điện, hội viên của ASEAN, có kế hoạch gửi quân đến Đông Timor không, bộ Ngoại giao Miến trả lời qua một điện thư: “Cho đến lúc này Miến Điện không được bất cứ ai tiếp xúc về chuyện tham gia lực lượng hòa bình ở Đông Timor. Hơn nữa Miến Điện không có truyền thống góp phần vào những chiến dịch gìn giữ hòa bình”.

Cuộc khủng hoảng Đông Timor và việc đem quân quốc tế đến gìn giữ hòa bình đã tạo ra vấn đề nan giải cho 10 nước ASEAN, từ lâu vẫn ôm ấp chủ trương không can thiệp vào việc nội bộ của nước khác.
Miến Điện gia nhập ASEAN năm 1997. Miến Điện, bị cả thế giới lên án vi phạm nhân quyền và không có dân chủ, là nước sốt sắng với chủ trương không can thiệp vào việc nội bộ của nước khác.
Hôm thứ ba Thái Lan, hiện đến lượt làm Chủ tịch ASEAN, nói ASEAN phải giữ một vai trò “rất tích cực” trong cuộc khủng hoảng Đông Timor và tự tìm lấy giải pháp cho vấn đề này.
Thứ trưởng Ngoại giao Thái Sukhumbhand Paribatra nói vấn đề đã đuợc “quốc tế hóa với sự đồng ý của Indonesia”, bởi vậy sự tham dự vào một lực lượng như vậy không vi phạm các nguyên tắc của ASEAN.
Trong số các nước ASEAN, Miến Điện có quân đội vào cỡ lớn nhất với 450,000 người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.