Hôm nay,  

Tư Lịnh Mỹ Thái Bình Dương Đòi Ngưng Tranh Chấp Trường Sa

24/05/199900:00:00(Xem: 6424)
WASHINGTON (AFP/Kyodo) - Hãng thông tấn Pháp AFP loan tin rằng Đô Đốc Dennis Blair, tư lệnh lực lượng Hoa kỳ ở Thái bình dương kêu gọi Trung quốc và các quốc gia có liên quan tới quần đảo Trường Sa ở Biển Đông hãy giải quyết các tranh chấp của họ qua thương thuyết chứ không bằng võ lực hay hăm dọa.
Các cuộc thảo luận đã bắt đầu từ năm 1995, nhưng theo đô đốc Blair thì chúng ta chẳng thấy có những tiến bộ nào để tiến tới được một sự thỏa hiệp. Đô Đốc Blair cũng kêu gọi Trung quốc hãy thương thuyết với các quốc gia khác nữa ngoài Phi luật tân.
Trung quốc cho rằng hầu hết quần đảo nầy là của Trung quốc trong khi các quốc gia khác như Malsysia, Phi, Việt nam. Đài loan, Brunei đều cho rằng họ đều có chủ quyền trên quần đảo đó.

Mặt khác hôm thứ bảy, Đô Đốc Blair cũng đề nghị nên tạo ra một sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Hoa kỳ, Nhựt bổn và Trung quốc, từ "quyền lực tam giác" của họ. Ông nói rằng cần phải xây dựng một cơ chế ổn định giữa ba nước như thế nào để loại các vấn đề quân sự ra phía sau mà nhấn mạnh ở các khả năng về việc phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa.
Đô đốc Blair, trong một bài diễn văn đọc trong một buổi họp do Viện Nghiên cứu Phòng thủ và Chiến lược tổ chức, tỏ ý tin tưởng ở sự bền vững của liên minh giữa Nhựt bổn và Hoa kỳ. Ông nói: "Những quyền lợi chung của Nhựt và Mỹ đủ mạnh để cho đôi bên phát triển lâu dài trong tương lai."
Tuy nhiên Đô đốc Blair cũng nói tới một số nguy cơ khiến có thể đưa tới xung đột ở Á châu. Ví dụ như việc Bắc Hàn phóng hỏa tiễn cỡ trung hồi năm ngoái trên không phận Nhựt bổn, hay cuộc tranh chấp về quần đảo Trường Sa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.