Hôm nay,  

Tt Bush Thăm Boeing, Xin Lhq Bỏ Cấm Vận Iraq

17/04/200300:00:00(Xem: 4417)

WASHINGTON D.C. - TT Bush hôm thứ tư đã ký ban hành luật dự chi gần 80 tỉ MK cho chiến cuộc Iraq mà ông không được toàn quyền chi dùng - ông muốn kiểm soát 60 tỉ trong 63 tỉ cấp cho Ngũ Giác Đài, nhưng quyết định thỏa hiệp được giữa 2 Viện chỉ cho phép ông kiểm soát 15 tỉ.
Các nhà lập pháp cũng biểu quyết đòi hỏi TT Bush thông báo kế hoạch chi tiêu 5 ngày trước khi giải ngân.
Dự án ngân sách gần 80 tỉ còn bao gồm các khoản bổ sung cho nhu cầu chống khủng bố, củng cố an ninh nội địa, và tài trợ kỹ nghệ hàng không thương mại 3 tỉ.
Trong lịch công tác, hôm thứ tư TT Bush đã đi St Louis, thăm 1 nhà xưởng của Boeing. Đây là lần thứ 10, ông trở lại thăm Missouri, 1 tiểu bang mà ông nhòm ngó để tái tranh cử năm 2004.
Trong cuộc bầu cử 2000, ông giành được 50% phiếu cử tri, trong khi ông Gore thu 47%.
Nhân dịp thăm xưởng Boeing, TT Bush nói về an ninh, tình hình Iraq, và về định hương kinh tế. Ông đã quan sat cơ sở chế tạo chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet.

Phát ngôn viên Boeing cho biết: mới được điều động từ Tháng 7-2002, đã có 3 phi đội Super Hornet trên 2 mẫu hạm tham chiến tại Vùng Vịnh.
Từ St Louis, TT Bush lui về nông trại của gia đình ở Crawford (Texas) để đón lễ Phục Sinh 3 năm liên tiếp.
TT Bush hôm thứ tư cũng kêu gọi LHQ gỡ bỏ lệnh cấm vận áp đặt lên Iraq sau khi nước này xâm chiếm Kuwait năm 1990, và hy vọng có chuyển tiếp sớm từ chương trình đổi dầu lấy lương thực càng sớm càng tốt để đưa Iraq về hội nhập với kinh tế toàn cầu.
Tuy nhiên, cũng có điều không vui cho TT Bush tại cơ xưởng Boeing: trong vòng 72 giờ sau khi TT Bush viếng thăm, sẽ có 238 thợ máy tại cơ xưởng này mất việc vì hết việc để làm.
Trước đó vài ngày, Thượng Nghị Sĩ Patty Murray (DC-Wash.), người bảo trợ một điều khoản trong dự luật chi phí chiến tranh xin nới thêm tiền trợ cấp thất nghiệp dài thêm 26 tuần nữa cho công nhân kỹ nghệ phi cơ, chỉ trích Bush, “Thiệt là bi hài, sau khi bác bỏ trợ cấp [thất nghiệp] cho công nhân Boeing, Tổng Thống lại tới ngay cơ xưởng để ca ngợi họ.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.