Hôm nay,  

Pháp Móc Nối Để Saddam Lưu Vong

23/03/200300:00:00(Xem: 4442)
WASHINGTON (ABC) -- Các viên chức Mỹ đã nói với đài ABC News rằng ngay cả khi bom Mỹ dội ào ạt vào Iraq, thì các cuộc nói chuyện bí mật vẫn tiếp diễn trong bóng tối về việc mời gọi Saddam Hussein đầu hàng và lưu vong tới, trong nhiều chỗ khác, quốc gia Mauritania ở Tây Phi Châu.
Ngoại Trưởng Colin Powell ám chỉ khả năng về các cuộc nói chuyện bí mật, nói, “Có nhiều tuyến nói chuyện với Baghdad. Có nhiều người tại nhiều nước trên thế giới đã và đang chuyển lời tới chế độ Iraq rằng bây giờ đã tất yếu là phải có thay đổi.”
Một trong các tuyến bí mật đó đi qua Pháp, theo lời các viên chức Mỹ liên hệ trong các cuộc thương thuyết.

Từ tháng 12, một đặc sứ từ Bộ Ngoại Giao Pháp đã làm con thoi cho các cuộc nói chuyện đề nghị Saddam lưu vong. Người này là Pierre Delval, liên tục tới Baghdad để thúc giục Saddam chịu lưu vong tới Mauritania.
Là cựu thuộc địa Pháp, Mauritania là 1 cộng hòa Hồi Giáo vốn có quan hệ thân với Iraq.
Các viên chức tại Mauritania nói là họ không biết gì về các cuộc nói chuyện đó.
Và bất kể việc TV Iraq chiếu cảnh Saddam lên đài khích lệ binh lính hôm thứ bảy, các viên chức nói là để nghị lưu vong vẫn đang được bàn thảo.
Các viên chức Mỹ nói là chi tiết lưu vong đang thảo luận xuyên qua các luật sư tại Jordan, những người này làm việc cho Qusai, con trai của Saddam. Qusai cũng có mặt trên băng hình mà TV Iraq chiếu hôm thứ bảy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.