Hôm nay,  

Mỹ: Chưa Tính Mở Thượng Đỉnh Với Do Thái, Palestin

09/08/200000:00:00(Xem: 4760)
WASHINGTON (KL) - Tin của AFP - Ngày thứ hai, Tòa Bạch ốc đã bác bỏ chuyện dự trù một cuộc họp thượng đỉnh mới cho Do Thái và Palestin vào ngày 27 tháng tám tại Hoa kỳ, theo như đảng đối lập quan trọng của Do Thái đã xác nhận tin này trong ngày. Đảng đối lập là hữu phái của Likud.

“Hiện nay chưa có một quyết định nào cả. Chúng tôi vẫn còn nằm trong giai đoạn, giữa chúng tôi với các đối tác Do Thái và Palestin đang tìm cách cho tiến triển những gì đã làm được tại Camp David, chúng tôi sẽ khởi sự từ đó để tiến hành,” theo như lời của phát ngôn viên P.J. Crowley của tòa Bạch ốc.

Những điểm ghi nhớ sau lời công bố của Likud đưa ra vào sớm ngày thứ hai tại Jerusalem, mô tả những hoạch định rõ ràng cho cuộc họp thượng đỉnh vào cuối tháng này và đã xác nhận các thương thuyết gia Do Thái đang đi tìm một sự thỏa thuận tạm thời hơn là một sự giải quyết toàn bộ.

“Theo tin tức chúng tôi đã nhận được, một cuộc họp thượng đỉnh sẽ mở ra vào ngày 27 tháng tám này ngay tại Hoa kỳ,” theo như lời công bố của Lukid đã cho biết, nhưng không nói thên chi tiết. Nhưng một nữ giới chức tại văn phòng của Thủ tướng Ehud Barak đã nói cho AFP biết, chẳng có gì lạ cả. “Vào lúc này, không có cái gì mới và chẳng có ngày nào ấn định cho một cuộc họp thượng đỉnh có thể xẩy ra.”, theo như nữ giới chức này đã cho biết.

Nhà lãnh tụ Yasser Arafat của Palestin đã nói riêng với cơ quan thông tấn WAM của nhà nước tại lãnh địa Ả rập, United Arab Emirates, Tổng thống Hoa kỳ Bill Clinton đã nói cho biết, một cuộc họp thượng đỉnh mới có thể được mở ra sau cuộc họp hàng năm của đảng Dân chủ Hoa kỳ tổ chức vào ngày 14 tới ngày 17 tại Los Angeles.

Nhưng nữ phát ngôn viên Merav Parsi-Zaddok của Thủ tướng Barak đã lặp lại lời tuyên bố của thủ tướng Do thái trong cuộc họp nội các ngày chủ nhật, trong buổi họp thủ tướng đã cho biết, đề nghị một cuộc họp thượng đỉnh khác là chuyện quá sớm, sau khi những cuộc thương thảo tại Camp David đã bị tan vỡ ngày 25 tháng bẩy không có một sự thỏa thuận nào.

“Có điều không rõ là các người Palestin đã sẵn sàng cho thông qua hay chưa,” theo như lời của Barak ngày chủ nhật. Trong khi nhà sứ giả Hoa kỳ Edward Walker đã làm chuyến công du Trung Đông hồi tuần qua để lấy ý kiến của các lãnh tụ Ả Rập và khích lệ các nhà lãnh tụ này khuyên nhủ Arafat đưa tư thế uyển chuyển vào bàn thương thảo.

Ngày thứ hai, ông Walker đã có mặt tại Kuwait sau khi thăm viếng Tunisia và Syria suốt cuối tuần, theo như phát ngôn viên ngoại vụ Richard Boucher của Hoa kỳ đã cho biết. Oạng Walker còn dự trù viếng thăm các xứ như Bahrain, Qatar, United Arab Emirates, Yeman và Oman trước khi chấm dứt cuộc công du này, trong đó có ghé qua Algeria và Ma-rốc.

Đa số dân chúng của các quốc gia Ả Rập theo đạo Hồi giáo, người ta thấy từ trước tới nay sự dung hoà quyền lợi có thể được, nhưng sụ dung hòa về tín ngưỡng giữa các tôn giáo ít có khi nào được thành công. Đức tin của con người vượt trên mọi sự đe dọa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.