Hôm nay,  

Hoa Lục Sắp Vào Wto, Lo Cải Tổ Gấp, Sa Thải Nhiều

10/11/200100:00:00(Xem: 3789)
BẮC KINH - Cuộc vận động kéo dài 15 năm để gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới (WTO) của Trung Quốc đang đến gần kết cuộc, trong khi các quốc gia hội viên sẵn sàng chấp thuận các điều kiện về sự gia nhập của Trung Quốc tại hội nghị toàn cầu hoá mậu dịch khai mạc ngày Thứ 7 tại thủ đô nước Qatar.

Tại Bắc Kinh, ông Zhang Hanlin, phó chủ tịch Viện Nghiên Cứu về WTO, nói "công việc quan trọng nhất lúc này đối với Trung Quốc là điều chỉnh hệ thống pháp chế, bỏ 1 số luật cũ, soạn 1 số luật mới cho phù hợp với các điều lệ của WTO". Ông Zhang cho hay dân miền Trung và miền Tây không muốn gia nhập WTO, vì họ không hiểu, và vì phát triển ở các địa phương đó còn chậm.

Các nhà lãnh đạo Bắc Kinh cam kết tuân thủ mọi luật lệ của WTO, nhưng các viên chức và giới luật gia nhìn thấy nhiều khó khăn phiá trước. Theo ông Will Martin, kinh tế gia của Ngân Hàng Thế Giới, tái cấu trúc doanh nghiệp là việc thiết yếu, và sau đó giải quyết nạn thất nghiệp là 1 thử thach lớn. Ông Will Martin tin rằng tái tổ chức nền sản xuất quốc doanh sẽ tạo ra phát triển kinh tế ở Hoa Lục.

Tỉ lệ thất nghiệp sẽ tăng cùng luc với sự gia tăng hiệu năng sản xuất ở các doanh nghiệp. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ phải trợ giá nhà nông 8.5% sau ngày trở thành hội viên WTO, nhưng tỉ lệ đó là cao, không chịu nổi. Do đó, Trung Quốc có thể sẽ hãm chậm đà cải tổ, để tránh xẩy ra các cuộc biểu tình tràn ra đường của người thất nghiệp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.