Hôm nay,  

Mỹ: Các Cử Tri Trên Tuổi 60 Sẽ Quyết Định Bàu Cử Năm 2000

01/06/199900:00:00(Xem: 5957)
HOA THỊNH ĐỐN (VB-htn).-Trong ba cuộc bàu cử vừa qua, các cử tri Mỹ trên tuổi 60 phần lớn là bỏ phiếu cho các ứng cử viên Cộng Hòa, một điều làm cho Đảng Dân chủ phải đau đầu tìm hiểu. Sức mạnh của lá phiếu của lớp tuổi này rất kiên cố: có nhiều phần chắc chắn vào ngày bàu cử, họ sẽ đi bàu.
Ngay từ bây giờ, theo một bài viết trên tờ New York Times ngày 31 tháng 5, các chiến lược gia hai đảng đã bắt tay vào làm việc cho bàu cử sang năm. Cả hai đều có nỗ lực để mong kiểm soát hạ Viện, hiện nằm trong tay Đảng Cộng Hòa với tỷ lệ 222-211.
Bà Celinda Lake, chuyên viên thăm dò cho Đảng Dân Chủ nói: "Không thể kiểm soát Hạ Viện (tức là không thể có đa số Dân biểu Dân chủ) nếu không được sự ủng hộ của các cử tri nhiều tuổi".
Nhận định này sẽ là một nhận định suông nếu chúng ta không hiểu rõ chính trường Mỹ: trong những ngày tới, bạn sẽ thấy những dự luật được đưa ra Hạ Viện để bàu bán, và những dự luật này đa số là o bế cử tri nhiều tuổi.
Cụ thể mà nói, bạn sẽ thấy dự luật về Trợ Giúp Y Tế cho người tuổi 60 chẳng hạn. Dĩ nhiên cử tri tuổi 60 sẽ lưu tâm, và ghi nhớ ông dân biểu địa phận mình bỏ phiếu thuận hay bỏ phiếu chống, làm lợi hay làm hại cho họ.

Bạn cũng sẽ thấy các ông dân biểu "khôn ngoan" "không ke" xem bạn có bảo hiểm không, mà họ hoạt động hăng hơn về việc một món thuốc được phép bán có toa hay không có toa bác sĩ. Vì các ông bà 60 tuổi trung lưu Mỹ không làm gì để thay đổi tình trạng bảo hiểm của họ ở tuổi ấy được, nhưng họ quan tâm hơn ở việc những món thuốc nào cần có toa bác sĩ, món nào không.
Người ta có các bản phân tích để biết rõ rằng Tuổi già Mỹ ngày nay ảnh hưởng lớn đến xã hội hơn là 30 năm trước. Năm 1997 mức người già mà nghèo chỉ còn 10.5% trong khi năm 1959, mức này là 35%. Lợi tức của họ năm 1992 gần gấp đôi năm 1957.
Mặt khác, những người già Mỹ năm 2000 đi bỏ phiếu là những người ở thời Tổng thống Reagan đã được hưởng nhiều quyền lợi trong khi đi làm việc, cho nên họ sẽ bỏ phiếu cho Cộng Hòa, đàn em của Reagan.
Tuần trước, hãng Gallup phổ biến kết quả một cuộc thăm dò: các cử tri già nhiều hai lần hơn các cử tri tuổi 18-24 sẽ đi bàu phiếu, nhưng từ tuổi 65 trở lên, việc chọn lựa ứng viên Cộng Hòa và Dân chủ hơi khác với lớp 60. Chính vì vậy, các chiến lược gia hai đảng đã bắt đầu cuộc tranh đấu, và bạn hãy lưu tâm về các dự luật o bế người già tại Quốc Hội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.