Hôm nay,  

Học Phí Đại Học Tăng Vọt, Dân Kinh Hoảng

13/01/200000:00:00(Xem: 5572)
OTTAWA (KL) - Nhà báo Rick Mofina đã viết cho Ottawa Citizen, cuộc thăm dò dư luận cho thấy dân Canadian sợ tiền học phí tăng, sẽ giới hạn sự học hành trong tương lai.
Dân Canadian tin rằng giáo dục hậu trung học là cốt yếu để thành công trong thị trường tìm việc làm trong chục năm tới, nhưng đa số lo sợ lấy được mảnh bằng sẽ khó hơn, theo sự dò ý kiến dư luận của báo Citizen.
Cuộc khảo cứu của công ty tư vấn Pollara nói dân Canadian đánh giá quá cao về lợi ích của nền giáo dục cao hơn, họ đâm ra lo về tiền học đang gia tăng và cơ sở giáo dục giảm đi trong nền kinh tế toàn cầu đầy tính cạnh tranh.
Cuộc thăm dò ý kiến cho thấy, tất cả dân Canadian được dò hỏi (94%), họ có ý nghĩ có trình độ giáo dục hậu trung học sẽ là điều quan trọng để thành công trong sự tìm việc làm vào chục năm tới. Nhưng cuộc khảo sát chứng tỏ hai phần ba (64%) nghĩ rằng tiền học và trường sở cho giáo dục cao đẳng cũng như giáo dục đại học sẽ tệ trong tương lai.
“Dân chúng đã thấu rõ thông điệp, giáo dục không những chỉ quan trọng, giáo dục hậu trung học hầu như là thông hành để nhập vào lực lượng lao động,” phó chủ tịch Don Guy của công ty tư vấn Pollara cho biết như thế. Ông Guy còn nói, những người sinh ra trong thời kỳ bé tí bùng nổ (baby boomers), họ đang lo vấn đề tiền học và trường sở.
Trước vấn đề tăng tuổi để hưởng hưu liễm, kỹ thuật thay đổi, kiến thức lỗi thời, con người vẫn tiếp tục phải làm việc để kiếm sống, họ không lo cũng không được: nào là bản thân cần cập nhật hóa kiến thức và kỹ thuật mới, nào là sự giáo dục của bầy nhỏ đối diện với vấn đềỳ toàn cầu hóa trong cạnh tranh.
Các nhà nghiên cứu của công ty Pollara đã phỏng vấn 1.017 dân Canadian trong ba ngày vào cuối tháng chạp trong năm qua. Trên lý thuyết, kết quả cuộc thăm dò ý kiến không sai biệt hơn 3,1 phần trăm so sánh với mẫu thống kê trên mô hình 20 trường hợp lấy 19 trường hợp để tính. Cuộc thăm dò ý kiến đều được thực hiện trên những người đã đứng tuổi.
Cuộc thăm dò ý kiến nhấn mạnh trên số nguời đang nắm giữ hệ thống giáo dục quốc gia về y tế công cộng. Phí tổn của ngành giáo dục này đang lên, trong khi ngân sách tài trợ của chính phủ lại giảm xuống.
Thí dụ, năm 1990, thời kỳ thắt lưng buộc bụng của chính quyền liên bang, chính quyền này đã cắt bớt 3,7 tỷ Gia kim dành cho y tế và giáo dục của các tỉnh bang.
Các nhà quan sát cho biết, biện pháp này như giảm tài trợ tỉnh bang về giáo dục hậu trung học thì dẫn đến chuyện học phí phải nâng cao.

Chục năm qua, tiền học phí đã tăng gấp đôi xẩy ra hầu hết mọi tỉnh bang, theo như tường trình trong thống kê của quốc gia Canada được đưa ra vào tháng tám trong năm qua.
Theo sự ước tính, chính phủ Canada đã giảm 20 phần trăm tiền tài trợ học vấn cho mỗi sinh viên kể từ năm 1992. Con số này là con số được nghiên cứu bởi Hiệp hội của các trường Đại học và các trường Cao đẳng của Canada (AUCC).
Hiệp hội này cho biết sự thể này đưa đến số con em của những người sinh trong thời kỳ bé tí bùng nổ, đuợc gọi là sự vang dội do thời kỳ bé tí bùng nổ đem lại. Sự vang dội này sẽ bắt đầu xâm nhập vào hệ thống giáo dục hậu trung học, có tác động thúc đẩy gia tăng 20% ghi tên theo giáo dục cao hơn vào năm 2010.
Cũng trong thời gian này, số giáo chức và giáo sư già tăng lên, họ sẽ về hưu và tạo ra sự cần khoảng 32 ngàn nhà dạy học có khả năng kiến thức được cập nhật lúc đó để thỏa mãn mọi nhu cầu giáo dục, cũng như đào luyện.
“Một trong những vấn đề ảnh hưởng chủ yếu làm sao đạt được tùy thuộc khả năng của các cơ sở giáo dục để thỏa mãn các nhu cầu này.”, theo lời của ông Robert Best, giám đốc giao tế của chính quyền với hiệp hội AUCC.
Các học phí vọt lên cao đang đưa giáo dục hậu trung học rơi ngoài khả năng của sinh viên trong những gia đình có đồng lương thấp, căn cứ lời của Michael Conlon, Chủ tịch Liên hội Sinh viên của nước Canada.
“Tăng học phí như đặt điều kiện nhập một số học đại học là có tiền nhiều hơn là căn cứ vào khả năng theo học.” Conlon đã nói thẳng ra như thế.
Sau khi Liên hội Sinh viên và các nhóm khác đã hợp tác, chứng minh trước Uỷ ban Tài chánh Hạ viện trong năm qua về sự tài trợ giáo dục hậu trung học, Conlon đã tuyên bố: “Phần đông người ta bắt đầu nhận ra chính quyền liên bang chủ yếu tài trợ giáo dục với tỷ số thấp hơn so với những năm trước đây.”
Tại tỉnh bang Ontario và Nova Scotia, học phí trung bình của hậu trung học là bốn ngàn Gia kim một năm, con số này có thể tăng lên tới 10,000 Gia kim nếu theo học các chương trình có tính chất chuyên môn về nghề nghiệp.
Trước vấn đề giáo dục tương lai của con em, một số cộng đồng đã dự tính lập tư thục đại học tựa như trường đại học Vạn Hạnh tại Saigon Việt Nam ngày xưa. Các đại học này sẽ lấy lệ phí thấp để giúp con em có khả năng học vấn của cộng đồng thăng tiến, trong khi đó tài chánh của đại học tư thục này duy trì nhờ vào sự tài trợ của cộng đồng và các bậc thức giả trước vấn đề đa văn hóa được chính quyền chấp nhận và ủng hộ trong chính sách thuế khóa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.