Hôm nay,  

Quốc Hội Tq Họp, Lo Việc Cho 170 Triệu Dân Thất Nghiệp

04/03/200300:00:00(Xem: 3997)
BẮC KINH - Một trong các thử thach lớn nhất đối diện các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc là thất nghiệp.
Tình hình này là đặc biệt gay gắt ở các tỉnh nghèo như là Ningxia.
Tại 1 chợ lao động không chính thức ở Yinchuan trong tỉnh này, hàng trăm, có khi hàng ngàn người không việc từ lãnh vực nông nghiệp tập trung giữa trời lạnh để tìm kiếm những việc làm tạm thời mưu sinh.
Đa số là công nhân nông nghiệp dư thừa ở nông thôn chạy ra thành phố tìm việc ổn định - nhưng, họ thiếu học, cũng không có kỹ năng thực sự nào.
Họ là 1 mảnh nhỏ trong số hàng triệu người thất nghiệp khắp lục địa.
Theo con số chính thức, Trung Quốc có 7 triệu rưỡi người thất nghiệp, tỉ lệ 4 %. Nhưng, các nhà xã hội học trong nước nói rằng con số thực phải cao hơn trên 2 lần.

Theo ước lượng của Human Rights Watch, tổng số người thất nghiệp ở Trung Quốc có thể là 170 triệu.
Ông Hai Guo, giám đốc trung tâm việc làm của tỉnh Ningxia, cho biết : kể từ khi Trung Quốc gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới (WTO), áp lực thất nghiệp gia tăng từ nông thôn.
Theo chính sách vĩ mô, công nhân nông ngheịp được khuyến khich chuyển ra thành thị - thành phố này đổ ra các thành phố tìm việc, nhưng không có kỹ năng, và đó là vấn nạn chính.
Ngày Thứ Tư 5-3, khi Quốc Hội khai mạc khóa họp hàng năm, cơ quan này buộc phải xét tới tậm lý bất mãn về tình trạng thất nghiệp, nguyên nhân đã làm phát sinh hàng loạt biểu tình trong những tháng gần đây.
Chỉ tiêu của Trung Quốc năm nay là tạo ra 9 triệu rưỡi việc làm để giữ tỉ lệ thất nghiệp, nhưng ngay vào lúc này, viết tìm việc ngày càng gay go hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.