Hôm nay,  

Lê Khả Phiêu Đến Nam Vang, Sv Biểu Tình, Đốt Cờ Csvn

10/06/199900:00:00(Xem: 5655)
PHNOM PENH (Reuters) - Tổng bí thư đảng Cộng sản VN đã được chính quyền Hun Sen trải thảm đỏ nghênh đón tai Phnom Penh hôm thứ tư 9-6 trong một chuyến viếng thăm 24 giờ tại Cam Bốt có mục đích giải quyết những điểm tranh chấp về biên giới giữa hai nước.
Nhưng trong khi hàng ngàn học sinh tiểu học đứng dọc hai bên đường từ phi trường đến thành phố vẫy cờ khi đoàn xe đi qua, một nhóm sinh viên đại học tổ chức một cuộc biểu tình ồn ào chống cuộc viếng thăm của Phiêu, đốt cờ đỏ sao vàng của Hà Nội, trong khu học xá của họ ngay sát phi trường.
Khi đến nơi Phiêu được các quan chức chóp bu của Cam Bốt tiếp đón, trong số này có Quốc vương Sihanouk, Thủ tướng Hun Sen và Chủ tịch Quốc hội Norodom Ranariddh.
Trong một cuộc viếng thăm mới đây tại Hà Nội, Ranariddh nói hai nước đã đồng ý giải quyết vào cuối năm nay những mối bất đồng gay go nhất, trong đó có các vấn đề biên giới và di dân từ Việt Nam vào Cam Bốt.
Những vấn đề này được đem ra thảo luận giữa Phiêu và phía Cam Bốt có Sihanouk và Hun Sen.
Ngoài vụ biên giới trên bộ, Việt Nam và Cam Bốt còn có những tranh chấp về lãnh hải trong vịnh Thái Lan.

Cam Bốt phản đối một thỏa hiệp ký kết giữa Việt Nam và Thái Lan năm 1997 chia nhau các khu thăm dò và khai thác dầu khí ở ngoài biển. Cam Bốt nói không được tham khảo về chuyện này.
Cam Bốt cũng phản đối những vụ di dân bất hợp pháp từ Việt Nam. Người ta cho rằng hiện có đến hàng trăm ngàn dân Việt Nam sống bất hợp pháp ở Cam Bốt.
Về các vụ biểu tình phản đối Phiêu, cảnh sát Cam Bốt hôm thứ ba đã giải tán một đoàn biểu tình phản kháng xâm phạm biên giới. Hôm thứ tư cảnh sát võ trang đã ngăn chặn lối 100 sinh viên ở trong đại học xá, không cho họ ra ngoài khi Phiêu đến.
Trước lúc Phiêu đến, Cảnh sát đã bắt hai người vì họ đã hạ cờ CSVN trên đường đi đến phi trường.
Sinh viên bị chặn, hô khẩu hiệu chống đối và trương biểu ngữ: "Yêu cầu ông Lê Khả Phiêu chấm dứt xâm lăng lãnh thổ Cam Bốt".
Sinh viên đốt vỏ xe hơi và cờ đỏ sao vàng khi đoàn xe của Phiêu chạy qua trước khu đại học xá.
Sinh viên Chhun Peseth nói với Reuters: "Tôi muốn Lê Khả Phiêu trả lại những phần lãnh thổ mà họ đã chiếm của chúng tôi".
Một sinh viên khác, Am Sophal, nói: "Các nước láng giềng phải tôn trọng lãnh thổ của chúng tôi".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.