Hôm nay,  

Đông Timor: 3,000 Lính Quốc Tế Vào Bình An, Không Biến Động

22/09/199900:00:00(Xem: 5471)
DILI (TH) - Theo các nguồn tin thông tấn quốc tế, đến ngày thứ ba 21-9 (giờ Mỹ) đã có hơn 3,000 quân quốc tế chiếm đóng và giữ an toàn những căn cứ ở Đông Timor mà không phải nổ súng.
Trung tướng Peter Cosgrove, Tư lệnh cuộc hành quân nói quân lính Úc đến nơi đã được nhà cầm quyền Dili “tiếp đón nhã nhặn và thân hữu” với sự hợp tác của quân đội Indonesia. Hiện vẫn còn 15,000 quân Indonesia ở Đông Timor. Số quân này sẽ rút dần.
Vào cuối tuần này số quân Úc sẽ đến đủ là 4,500 người, trong khi tổng cộng liên quân quốc tế dự liệu là 7,500 người. Trong số liên quân quốc tế còn có quân Tân Tây Lan, quân gốc Gurkhas của Anh, quân Thái Lan, Pháp, Bồ Đào Nha và quân của nhiều nước khác với thành phần ít hơn.
Tin từ Thái Lan cho biết Phó Tư lệnh Hành quân quốc tế là Trung tướng Songkitti Chakkrabahat, hôm thứ ba 21-9 nói ông lạc quan cuộc hành quân sẽ thành công.

Ông cho biết tên rút ngắn của quân đội quốc tế đóng ở Đông Timor nay được gọi là INTERFET (International Forces for East Timor).
Tướng Songkitti nói trong cuộc họp báo: “Sự hợp tác tốt của quân đội Indonesia khiến chúng tôi tin là cuộc hành quân sẽ thành công”.
Songkitti đã lãnh đạo một phái đoàn tiền phong 33 người của Thái Lan, có nhiệm vụ dọn đường cho sự bố trí 1,000 quân Thái trong INTERFET.
Trong khi đó theo nguồn tin Bloomberg, lãnh tụ Dân quân thân Jakarta Eurico Guterres, cảnh cáo người của ông ta sẽ không thể bị lực lượng quốc tế đẩy ra khỏi Đông Timor và còn nói lãnh thổ này cần phải chia cắt ra. Các toán dân quân có căn cứ kiên cố ở gần ranh giới Tây Timor, phần nửa đảo này vẫn thuộc Indonesia.
Gutterres nói với tạp chí D&R: “Dù hiểm họa như thế nào chúng tôi cũng sẽ đương đầu. Bất cứ quân quốc tế đến đâu họ cũng chỉ gây vấn đề, tạo thêm cho hỗn loạn”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.