Hôm nay,  

Dân Algeria Nồng Nhiệt Đón Tt Pháp

05/03/200300:00:00(Xem: 4397)
ORAN - Dân chúng Algeria nồng nhiệt chào đón TT Pháp Jacques Chirac khi ông đến thành phố Oran hôm thứ ba, chặng cuối trong chuyến công du nhằm hàn gắn các quan hệ giữa nước Pháp và 1 cựu thuộc địa Bắc Phi.
Hàng chục ngàn người đón chờ hai bên đường phố của thành phố lớn hạng nhì toàn quốc Algeria để chờ nghe TT Chirac nói chuyện - đây là cuộc thăm viếng Algeria thứ nhì từ năm 1962 của 1 vị nguyên thủ Pháp.
Hôm thứ hai, ông Chirac thân ái bắt tay 2 cựu chiến binh từng dự trận Algiers, 1 trong những trận giao chiến nổi tiếng nhất trong cuộc chiến gây thiệt mạng 1 triệu rưỡi người. Trước Quốc Hội Algeria, ông Chirac tuyên bố "Hãy nhìn thẳng mặt quá khứ để nhận ra những vết thương và kich thước rộng lớn của thảm kịch".

Là 1 thiếu úy trong cuộc chiến Algeria, hôm chủ nhật TT Chirac đã được nửa triệu người Algeria reo hò nghênh đón.
Chỉ đến năm 1999, nước Pháp mới nhận thấy 132 năm chiếm thuộc địa chấm dứt trong máu. TT Chirac và chủ nhà là TT Bouteflika đã ký tuyên cáo phát triển các hợp tác song phương - các nhà tư bản Pháp được khuyến khich đầu tư ở Algeria, kể cả ngoài lãnh vực dầu mỏ đem lại hầu hết nguồn thu ngoại tệ cho Algeria.
Tháp tùng TT Chirac trong chuyến đi có các viên chức của các đại công ty Airbus, Michelin, TotalFinaElf.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.