Hôm nay,  

Cia Vào Đoàn Thanh Tra Lhq, Nghe Lén, Theo Dõi Iraq

19/04/200300:00:00(Xem: 4416)
WASHINGTON -- Điệp viên Mỹ tại Iraq, ngụy trang nhãn hiệu thanh tra vũ khí LHQ, đã đi xa hơn việc truy lùng vũ khí cấm và đã hoạt động qua mặt LHQ.
Cuộc điều tra của báo Washington Post cho thấy các kỹ sư CIA làm việc với nhiệm vụ kỹ thậut gia LHQ đã gài ăng-ten trong các máy móc của Ủy Ban Đặc Biệt LHQ (UNSCOM) để nghe lén quân đội Iraq.
Các viên chức Mỹ từ chối bình luận về bản tin này.
Đáp ứng với các cáo buộc báo chí về việc do thám trong tháng giêng, Mỹ thú nhận là có gài thiết bị nghe lén trong chiến dịch đặt tên là Shake The Tree (Rung Cây), nhưng nói việc này làm theo yêu cầu của UNSCOM để phá vỡ âm mưu Saddam muốn giấu vũ khí sát hại tập thể.

Nhưng theo bản tường trình hôm thứ tư, dẫn lời nguồn tin Hoa Kỳ giấu tên, thì “hệ thống theo dõi từ xa” mà UNSCOM dùng để chuyển hình ảnh các khu nghi có vũ khí về các thanh tra ở Baghdad thì bí mật dùng để chận các cuộc nói chuyện giữa các cấp chỉ huy quân sự Iraq.
Tổng Thư Ký LHQ Kofi Annan nói ông “không biết trực tiếp” về các cáo buộc này.
Trong cuốn sách sẽ in tháng tới, 1 cựu thanh tra LHQ, Scott Ritter, sẽ xác nhận rằng điệp viên LHQ đã trà trộn vào đoàn thanh tra vũ khí LHQ. Ritter từ chức khỏi UNSCOM năm ngoái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.