Hôm nay,  

Thất Nghiệp Đã Là Ngòi Nổ: Biểu Tình Thách Thức Cstq

04/08/200200:00:00(Xem: 4003)
BEIJING (Reuters) - Một tổ chức nhân quyền tại Mỹ nói hômt hứ sáu rằng các cuộc biểu tình của công nhân trên mặt rộng lớn tại Trung Quốxc từ tháng 3 tới tháng 5 đã ghi dấu chuyển hướng về tầm vóc và sự tổ chức của bất ổn lao động, và hứa hẹn nhiều phức tạp nữa.
Các cuộc biểu tình của các công nhân bị sa thải tại Liaoyang và Daqing và thị trấn mỏ Fushun đã thách thức tính chính thống của Đảng CSTQ, theo bản tường trình 50 trang của Hội Quan Sát Nhân Quyền.
Bản tường trình viết là chính các công nhân và những người ủng hộ đã bước ra hàng chục ngàn người, diễn hành trên phố cùng lúc và tạo lực cho các cuộc biểu tình của họ kéo dài nhiều tuần thay vì vài ngày.

Hồi than1g 3, nhiều ngàn thơ5ï mất việc đã xuống đường ở Liaoyang và Daqing để nói lên nỗi đau kinh tế và chống tham nhũng. Các cuộc biểu tình kéo dài vào cả tháng 4 và 5. Tại Fushun, hàng ngàn thợ mỏ bị sa thải đã chận đường lộ và đường rầy để phản đối tiền bồi thường quá thấp.
Hội Nhân Quyền nói là số thất nghiệp tại TQ là 170 triệu người trong tháng 3. Chính phủ nói là chỉ có 6.81 triệu người tại các thành phố TQ thất nghiệp hồi cuối năm ngoái.
Các con số chính thức hạ thấp số thất nghiệp với cách tính luôn các công nhân bị sa thải vào sổ. Trên lý thuyết, họ lãnh 1 khoản tiền nhỏ hàng tháng, nhưng hầu hết phải lo vì không biết bao giờ mới được các hãng này thuê lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.