Hôm nay,  

Triển Lãm Aûnh Việt Nam Của Lê Mỹ An Tại San Francisco

11/05/199900:00:00(Xem: 12568)
Tuần trước, khi cuốn phim Three Seasons (Ba mùa) của Tony Bùi ra mắt tại San Jose và San Francisco, để giới thiệu một cái nhìn khác về đề tài VN của những người VN trẻ lớn lên tại Hoa Kỳ, phòng triển lãm Scott Nichols Gallery, 49 Geary St, lầu số 4, thành phố San Francisco cũng trình bày những tấm ảnh đặc biệt chụp cảnh VN của nhiếp ảnh gia Lê Mỹ An, giảng viên môn nhiếp ảnh của đại học New York và Fordham University ở New York.
Rời VN lúc 15 tuổi cùng gia đình trên chuyến bay di tản vội vã ngày cuối tháng tư năm 75, từng ở trại Pendleton rồi theo ba về Sacramento vì ông được tiểu bang thu nhận làm việc. Hai năm sau, Lê Mỹ An vào đại học Stanford với ngành sinh vật học, để hoàn tất bằng cao học cô phải lấy một môn phụ và vì các lớp khác hết chỗ, Mỹ An ghi danh lớp nhiếp ảnh. Lúc đó cô chưa chụp ảnh bao giờ, không có máy ảnh phải mượn của bạn. Và cô bỗng yêu thích nhiếp ảnh một ngành mà trước đây cô tưởng là lạnh lùng.

Mỹ An dự tính học y khoa ở Chicago nhưng giáo sư nhiếp ảnh Laura Volkerding khuyên cô nên trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Cha mẹ cô không bằng lòng vì không muốn có ai trong nhà trở thành nghệ sĩ. Rồi cô đi Paris làm công việc chụp hình cho một tổ chức thợ thuyền trong 5 năm, sau đó về đại học Yale lấy bằng cao học nghệ thuật trang trí.
Lê Mỹ An thăm lại quê nhà năm 1994 sau 19 năm xa cách với mục đích riêng chứ không như là một nhiếp ảnh gia đi tìm đề tài. Lang thang với chiếc xe đạp, bụng và lưng mang đồ nghề thấy cái gì hay lạ, cô ghi vào máy ảnh. Tất cả gồm 14 tấm hình rửa màu nâu nhạt, những chi tiết rõ ràng pha trộn những nét mờ ảo, cảnh thiên nhiên cùng cảnh sống hỗn độn của con người trên đất nước đang khó khăn này. Một vài tấm cho người xem cảm giác lạ, như chụp cảnh rừng núi Ba Vì trong sương mờ, đèo Lao Bảo vương khói lam chiều...
Một bức hình về VN của Lê Mỹ An được hội nhiếp ảnh San Francisco mua, và tin đó làm ông Healther Snider quản lý phòng triển lãm Scott Nichols Gallery chú ý, nên ông tìm cách liên lạc cô để thực hiện buổi trưng bày này.
Phòng triển lãm mở cửa từ thứ ba đến thứ bảy, 11am đến 5pm, điện thoại liên lạc 415- 788-4641.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.