Hôm nay,  

Hoa Lục Cắt Đứt Mọi Thảo Luận Về Vũ Khí, Nhân Quyền Với Mỹ

11/05/199900:00:00(Xem: 11384)
BẮC KINH (AP) - Trung Quốc đã cắt đứt mọi cuộc thảo luận về nhân quyền và kiểm soát vũ khí với Mỹ hôm thứ hai 10-5. Trong khi đó các đợt biểu tình ném đá vào Sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh diễn ra qua ngày thứ ba để phản đối vụ NATO oanh tạc Sứ quán Trung Quốc ở Belgrade.
Bắc Kinh cũng đòi các giới chức Mỹ phải xin lỗi vụ oanh tạc, điều tra và trừng phạt những người có trách nhiệm. Theo Tân Hoa xã, Ngoại trưởng Trung Quốc Đường Gia Toàn đã đưa ra những lời yêu cầu nói trên với Đại sứ Mỹ James Sasser.
Sasser và những nhân viên sứ quán hôm thứ hai bị kẹt trong khuôn viên tòa Đại sứ, xung quanh tòa nhà có hàng trăm Công an sắc phục đội nón sắt bao quanh và hàng ngàn người biểu tình. Họ hô khẩu hiệu, vẫy cờ và ném đá y hệt như các cuộc biểu tình bạo động trong ngày chủ nhật.
Thay vì ngăn ngừa bạo động, Công an đã đạo diễn cuộc biểu tình chống đối, chỉ đạo họ tuần hành qua các sứ quán Mỹ và Anh. Công an cũng ngăn chặn những đường phố lân cận và ra lệnh cho các phóng viên ngoại quốc đứng xa các góc đường, những nơi họ có thể nhìn thấy các tòa đại sứ.
Nhiều người biểu tình là các sinh viên, nhưng cũng có nhũng người khác đến bằng xe buýt của các công ty Trung Quốc. Họ là những công nhân. Khoảng 1,000 người tuần hành dưới ngọn cờ của công ty quốc doanh China Aerospace.

Các cuộc biểu tình này là lớn nhất kể từ ngày có cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Thiên an môn.
Về mặt chính thức, Trung Quốc đòi Mỹ phải “công khai và chính thức” xin lỗi chính phủ, nhân dân Trung Quốc và thân nhân ba phóng viên bị chết trong vụ đánh bom Belgrade.
Các giới chức Mỹ đứng đầu là Tổng Thống Clinton đã xin lỗi. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Cohen và Giám đốc CIA Georde Tenet nói vụ ném bom là do tin tức sai lầm.
Hôm thứ hai, bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra lời khuyến cáo cho những người Mỹ muốn qua thăm Trung Quốc hãy hoãn chuyến đi “cho tới khi nào tình thế ổn định”. Những người nào đã ở Trung Quốc rồi thì ở trong nhà đóng cửa kín và tránh những đám đông.
Mọi viên chức chính phủ Mỹ đã ngừng các chuyến đi qua Trung Quốc và những viên chức nào đã có mặt ở Trung Quốc đều được khuyến cáo ở trong nhà riêng.
Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder loan báo ông sẽ rút ngắn chuyến viếng thăm đầu tiên của ông ở Trung Quốc khởi đầu thứ tư tuần này. Trong khi đó đặc phái viên Nga Chernomyrdin bay qua Bắc Kinh hôm thứ hai để thảo luận về cuộc khủng hoảng Kosovo.
Tối chủ nhật, Phó Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào lên truyền hình toàn quốc kêu gọi dân tự chế. Ông nói chính phủ ủng hộ “những hoạt động hợp pháp” nhưng báo động nhân dân đề cao cảnh giác chống “bọn gây rối”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.