Hôm nay,  

2 Thủ Tướng Tbn, Anh Quốc Kêu Gọi Dân Đừng Phản Chiến

28/02/200300:00:00(Xem: 4445)
NEW YORK - Báo Wall Street Journal, phát hành từ New York, hôm thứ năm đưa tin: Thủ Tướng Tây Ban Nha kêu gọi TT Bush giúp các nhà lãnh đạo Aâu Châu chống đỡ các áp lực chính trị trước viễn ảnh chiến tranh Iraq.
Thủ Tướng Aznar cũng khuyến cáo TT Bush về tầm quan trọng của tiến triển thấy được trong cuộc xung đột Israel-Palestine.
Trong cuộc phỏng vấn dành cho Wall Street Journal, Thủ Tướng Aznar, 1 đồng minh mạnh mẽ của TT Bush, cho biết: ông góp ý với TT Bush rằng ông cần Ngoại Trưởng Powell nhiều hơn là Bộ Trưởng quốc phòng Rumsfeld - ông nói rõ "Các Bộ Trưởng quốc phòng nên bớt nói, không phải sao""
Thủ Tướng Tây Ban Nha tiếp "Ngoại Trưởng Powell nói càng nhiều và Bộ Trưởng Rumsfeld nói càng ít, hợp chung lại không bất lợi".
Theo lời nhà lãnh đạo Tây Ban Nha, ông cũng như các đồng minh Aâu Châu và Trung Đông muốn Washington giữ khuôn khổ LHQ trong vấn đề Iraq, tập trung sự hậu thuẫn rộng rãi đối với nghị quyết thứ nhì.
Tại Washington, 1 viên chức Bách Oác cho biết TT Buch trấn an rằng ông hiểu các quan ngại của Thủ Tướng Aznar.
Đảng Bình Dân trung hữu của Thủ Tướng Aznar cầm quyền năm 1996, chấm dứt 13 năm cai trị của đảng Xã Hội - năm 2000, Thủ Tướng Aznar thắng cử với đa số lớn.
Trong khi đó, tại London hôm thứ năm, Thủ Tướng Tony Blair tái tục cuộc vận động ngoại giao để giải giới Iraq sau 1 cuộc nổi dậy lớn nhất từ năm 1997 trong đảng chống lại chính sách cứng rắn của ông.

Trong ngày hôm thứ tư 122 nhà lập pháp của đảng Lao Động biểu quyết 1 nghị quyết gọi vụ Iraq là "không chứng minh được" - 199 nhà lập pháp ủng hộ nghị quyết này, mà sau đó bị đánh bại bằng 393 phiếu tại Quốc Hội 659 thành viên.
Ông Mike O'Brien, phát ngôn viên Phủ Thủ Tướng tuyên bố "Không vì thế mà chúng tôi thay đổi chính sách".
Theo hiến pháp nước Anh, Thủ Tướng không cần Quốc Hội ủng hộ để tham chiến, nhưng đảng Lao Động có thể sẽ mất phiếu ở các cuộc bầu cử địa phương.
Thủ Tướng Blair hôm thứ năm bay đi Madrid để gặp Thủ Tướng Jose Maria Aznar, 1 nhà lãnh đạo đồng minh mà 10 ngày qua đã làm nhiệm vụ như là 1 sứ giả lưu động du thuyết giúp Bạch Oác - nhưng Thủ Tướng Aznar chưa thuyết phục được Nga và Pháp.
Hậu thuẫn Washington và Lodnon, ông Aznar đã nhận thấy tỉ lệ ủng hộ ông bị giảm sút. Trên màn ảnh truyền hình tối Thứ Tư, Thủ Tướng Blair nhận biết các chỉ trich của các viên chức giáo hội và cả Giáo Hoàng Gioan Phao Lô đệ nhị - ông nói với công chúng tham dự chương trình truyền hình rằng : ông không độc quyền về sự khôn ngoan, nhưng điều quan trọng là tin điều mình làm là đúng.
Trả lời 1 phụ nữ có con trai chết trong vụ 11-9 không muốn có cuộc chiến tranh nhân danh bà, ông Blair nói : ông không muốn chiến tranh, nhưng bất kỳ Thủ Tướng nào quyết định lâm chiến đều biết rõ 2 điều, (1) là mạng sống của chiến sĩ bị đe dọa, và (2) là sẽ có thường dân vô tội chết bên cạnh những kẻ có tội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.