Các phim Kun Dun hay Bảy Năm Ở Tây Tạng thật sự đã không được quay ở trên đất Tây Tạng, như phim Xiu Xiu của nữ đạo diễn Joan Chen. Đây là cuốn phim mở đầu sự nghiệp đạo diễn của cô, nữ tài tử xinh đẹp của các phim Hoàng Đế Cuối Cùng, Twins Peak, Wild Side hay Judge Dredd. “Xiu Xiu, The Sent Down Girl” khởi chiếu vào thứ sáu 25.6.99 tại các rạp hát tại Hoa Kỳ đã đoạt 7 giải của Giải Con Ngựa Vàng của Đài Loan, cũng như được các nhà phê bình phim tên tuổi ca ngợi.
Nữ tài tử Joan Chen có ý định ra đứng sau máy quay phim từ lâu, song quyết định thực hiện ý định ấy chỉ xảy ra khi cô làm giám khảo Đại hội Điện ảnh Bá linh năm 1996. “Trong vai trò giám khảo, tôi đã phải xem quá nhiều phim dở. Có phim do hãng sản xuất, có phim độc lập. Đó là những phim loại tầm thường, nhiều tình dục vô nghĩa lý, và những phim kiểu nhân loại đang sống những ngày cuối cùng của thiên niên kỷ. Tôi thấy cần thiết phải viết một truyện phim riêng cho riêng mình.”
Từ lâu, Joan Chen có cuốn truyện do một người bạn viết, đó là cuốn Heavenly Bath của Yan Geling, một tác giả nổi tiếng trong thế giới tiểu thuyết Hoa ngữ. Một tuần lễ sau khi từ Bá Linh trở về vùng Vịnh San Francisco, cô đưa bản phân cảnh truyện phim cho Yan Geling, cũng đang sống trong vùng này. Sau đó, cả hai cùng sửa lại bản phân cảnh.
Câu chuyện về thiếu nữ Xiu Xiu xảy ra trong thời kỳ cách mạng văn hóa ở Hoa Lục. Sau một buổi lễ tưng bừng dương danh các thanh thiếu niên giác ngộ Cách Mạng ở Thành Đô, Xiu Xiu (do cô Lu Lu, 15 tuổi, đóng) được gửi về vùng quê, dẫn theo một toán thiếu nữ thành phố khác, để họ được tham dự chương trình thực tế lao động. Toán của họ được chuyển đến một tỉnh nhỏ gần biên giới Tây Tạng.
Tại đây, sau gần một năm làm việc, trong cực nhọc khốn khổ, Xiu Xiu muốn trở về. Cô nhận ra cô đã bị bỏ rơi, tổ chức không còn nhớ đến cô, và việc trở về Thành Đô là chuyện cực kỳ khó khăn. Trái lại, cô bị gửi đi xa hơn nữa, vào nội địa Tây Tạng, để học về cách nuôi yak, một loại bò đặc biệt của Tây Tạng từ một nông dân địa phương tên là Lao Jing (do Lopsang đóng).
Sau sáu tháng, thời gian Xiu Xiu nghĩ rằng đã mãn hạn, nhưng không ai còn nghĩ đến chuyện tới đem cô về lại Trung Hoa. Rất nhiều người đàn ông hứa đem cô về, nếu cô chịu cho họ làm tình. Rất nhiều người đã làm tình với cô, và không ai giữ lời hứa hết. Lao Jing không biết làm gì hơn là quan sát, thương hại, và ghê tởm.
Một câu chuyện như thế nhất định không thể được phép quay ở Hoa Lục. Thế nhưng Joan Chen quyết định phải quay tại chỗ, Hoa Lục và Tây Tạng.
Trước hết, và điều này cô rất ngại nói đến, song là sự thật: cô phải nói dối nhà cầm quyền. Joan Chen nộp đơn xin quay một cuốn phim gì đó, song trong khi quay phim ấy, sẽ quay phim riêng của mình, Xiu Xiu, The Sent Down Girl.
Tháng 4.1997, Joan Chen đã vận động được một triệu mỹ kim. Cô bắt tay ngay vào việc, để kịp quay xong cuốn phim trong mùa xuân. Đoàn quay phim từ tài tử diễn viên cho tới chuyên viên kỹ thuật gồm có 60 người. Di chuyển một nhóm người đông như thế ở Hoa Lục, để quay phim, không phải chuyện giản dị. Joan Chen đã xoay sở được những tấm giấy phép mượn, để làm cho các cán bộ địa phương yên tâm cho phép quay. Dĩ nhiên “Suốt thời gian quay phim, tôi vô cùng bất an”.
Sinh ở Thượng Hải, nên Joan Chen mang các cuộn phim đã quay về Shanghai Film Studio định để rửa, lúc ấy vào tháng 6.1997. Song một tuần lễ sau, chính quyền biết được Joan Chen đã treo đầu dê, bán thịt chó, quay phim không có giấy phép. Cô bị phạt 100.000 mỹ kim.
Để tránh uổng công toi, Joan Chen gửi hết các cuộn phim đã quay ra ngoại quốc. Những cuộn phim này đã được rửa, và ráp nối mọi thứ ở San Francisco.
Trở lại dự Đại hội Điện ảnh Bá Linh, phim không đoạt giải thưởng, vì bị coi là một cuốn phim nói về Cuộc Cách Mạng Văn Hóa. Joan Chen phát biểu: “Đây không phải là một phim về Cuộc Cách Mạng Văn Hóa. Phim này quan trọng cho thế hệ chúng tôi, cũng như phim Holocaust quan trong với thế giới. Tại sao Oliver Stone quay đến 3 cuốn phim về Việt Nam" Và tại sao bây giờ người ta còn làm phim về Thế chiến thứ hai"”
Năm 17 tuổi, Chen nổi tiếng khắp Hoa Lục với vai trò trong phim Bông Hoa Nhỏ. Nổi tiếng đến nỗi không dám đi đâu, vì người ta nhận ra. Sau đó cả gia đình rời Thượng Hải qua Mỹ. Ông nội cô là một bác sĩ tốt nghiệp Đại học Oxford, đã tự tử chết trong cuộc Cách Mạng Văn Hóa, vì đã không dùng nghề bác sĩ phục vụ cho quần chúng. Trở thành đạo diễn, song cô vẫn đóng hai phim mới: Purple Storm ở Hong Kong và A Class of His Own cho Showtime TV. Cô có thể sắp đạo diễn hai tài tử tên tuổi Richard Gere và Wyanna Rider trong một phim thực hiện ở Hoa Kỳ.
Hỏi về kinh nghiệm nói dối để quay Xiu Xiu, Joan Chen nói: “Đó là chuyện kinh khủng. Tôi không thích thú gì. Nhưng... cứu cánh biện minh cho phương tiện, tôi đã hoàn thành một việc chưa ai làm được, là quay phim (chống Cộng Sản) ngay tại Hoa Lục và Tây Tạng.”
Nữ tài tử Joan Chen có ý định ra đứng sau máy quay phim từ lâu, song quyết định thực hiện ý định ấy chỉ xảy ra khi cô làm giám khảo Đại hội Điện ảnh Bá linh năm 1996. “Trong vai trò giám khảo, tôi đã phải xem quá nhiều phim dở. Có phim do hãng sản xuất, có phim độc lập. Đó là những phim loại tầm thường, nhiều tình dục vô nghĩa lý, và những phim kiểu nhân loại đang sống những ngày cuối cùng của thiên niên kỷ. Tôi thấy cần thiết phải viết một truyện phim riêng cho riêng mình.”
Từ lâu, Joan Chen có cuốn truyện do một người bạn viết, đó là cuốn Heavenly Bath của Yan Geling, một tác giả nổi tiếng trong thế giới tiểu thuyết Hoa ngữ. Một tuần lễ sau khi từ Bá Linh trở về vùng Vịnh San Francisco, cô đưa bản phân cảnh truyện phim cho Yan Geling, cũng đang sống trong vùng này. Sau đó, cả hai cùng sửa lại bản phân cảnh.
Câu chuyện về thiếu nữ Xiu Xiu xảy ra trong thời kỳ cách mạng văn hóa ở Hoa Lục. Sau một buổi lễ tưng bừng dương danh các thanh thiếu niên giác ngộ Cách Mạng ở Thành Đô, Xiu Xiu (do cô Lu Lu, 15 tuổi, đóng) được gửi về vùng quê, dẫn theo một toán thiếu nữ thành phố khác, để họ được tham dự chương trình thực tế lao động. Toán của họ được chuyển đến một tỉnh nhỏ gần biên giới Tây Tạng.
Tại đây, sau gần một năm làm việc, trong cực nhọc khốn khổ, Xiu Xiu muốn trở về. Cô nhận ra cô đã bị bỏ rơi, tổ chức không còn nhớ đến cô, và việc trở về Thành Đô là chuyện cực kỳ khó khăn. Trái lại, cô bị gửi đi xa hơn nữa, vào nội địa Tây Tạng, để học về cách nuôi yak, một loại bò đặc biệt của Tây Tạng từ một nông dân địa phương tên là Lao Jing (do Lopsang đóng).
Sau sáu tháng, thời gian Xiu Xiu nghĩ rằng đã mãn hạn, nhưng không ai còn nghĩ đến chuyện tới đem cô về lại Trung Hoa. Rất nhiều người đàn ông hứa đem cô về, nếu cô chịu cho họ làm tình. Rất nhiều người đã làm tình với cô, và không ai giữ lời hứa hết. Lao Jing không biết làm gì hơn là quan sát, thương hại, và ghê tởm.
Một câu chuyện như thế nhất định không thể được phép quay ở Hoa Lục. Thế nhưng Joan Chen quyết định phải quay tại chỗ, Hoa Lục và Tây Tạng.
Trước hết, và điều này cô rất ngại nói đến, song là sự thật: cô phải nói dối nhà cầm quyền. Joan Chen nộp đơn xin quay một cuốn phim gì đó, song trong khi quay phim ấy, sẽ quay phim riêng của mình, Xiu Xiu, The Sent Down Girl.
Tháng 4.1997, Joan Chen đã vận động được một triệu mỹ kim. Cô bắt tay ngay vào việc, để kịp quay xong cuốn phim trong mùa xuân. Đoàn quay phim từ tài tử diễn viên cho tới chuyên viên kỹ thuật gồm có 60 người. Di chuyển một nhóm người đông như thế ở Hoa Lục, để quay phim, không phải chuyện giản dị. Joan Chen đã xoay sở được những tấm giấy phép mượn, để làm cho các cán bộ địa phương yên tâm cho phép quay. Dĩ nhiên “Suốt thời gian quay phim, tôi vô cùng bất an”.
Sinh ở Thượng Hải, nên Joan Chen mang các cuộn phim đã quay về Shanghai Film Studio định để rửa, lúc ấy vào tháng 6.1997. Song một tuần lễ sau, chính quyền biết được Joan Chen đã treo đầu dê, bán thịt chó, quay phim không có giấy phép. Cô bị phạt 100.000 mỹ kim.
Để tránh uổng công toi, Joan Chen gửi hết các cuộn phim đã quay ra ngoại quốc. Những cuộn phim này đã được rửa, và ráp nối mọi thứ ở San Francisco.
Trở lại dự Đại hội Điện ảnh Bá Linh, phim không đoạt giải thưởng, vì bị coi là một cuốn phim nói về Cuộc Cách Mạng Văn Hóa. Joan Chen phát biểu: “Đây không phải là một phim về Cuộc Cách Mạng Văn Hóa. Phim này quan trọng cho thế hệ chúng tôi, cũng như phim Holocaust quan trong với thế giới. Tại sao Oliver Stone quay đến 3 cuốn phim về Việt Nam" Và tại sao bây giờ người ta còn làm phim về Thế chiến thứ hai"”
Năm 17 tuổi, Chen nổi tiếng khắp Hoa Lục với vai trò trong phim Bông Hoa Nhỏ. Nổi tiếng đến nỗi không dám đi đâu, vì người ta nhận ra. Sau đó cả gia đình rời Thượng Hải qua Mỹ. Ông nội cô là một bác sĩ tốt nghiệp Đại học Oxford, đã tự tử chết trong cuộc Cách Mạng Văn Hóa, vì đã không dùng nghề bác sĩ phục vụ cho quần chúng. Trở thành đạo diễn, song cô vẫn đóng hai phim mới: Purple Storm ở Hong Kong và A Class of His Own cho Showtime TV. Cô có thể sắp đạo diễn hai tài tử tên tuổi Richard Gere và Wyanna Rider trong một phim thực hiện ở Hoa Kỳ.
Hỏi về kinh nghiệm nói dối để quay Xiu Xiu, Joan Chen nói: “Đó là chuyện kinh khủng. Tôi không thích thú gì. Nhưng... cứu cánh biện minh cho phương tiện, tôi đã hoàn thành một việc chưa ai làm được, là quay phim (chống Cộng Sản) ngay tại Hoa Lục và Tây Tạng.”
Gửi ý kiến của bạn