Hôm nay,  

Kabul Bị Bom Ban Ngày; Quân Vận Mỹ Vào Pakistan

12/10/200100:00:00(Xem: 4021)
KABUL (AP) - Trong lúc bom Mỹ rơi dữ dội hơn vào A Phú Hãn, Hoa Kỳ đã đưa quân tiếp vận hậu cần vào Pakistan.

Những tiếng nổ lớn đã làm rung chuyển phi trường Kabul chiều thứ năm 11-10 trong một cuộc không kích đầu tiên giữa ban ngày của phi cơ Mỹ trong trận oanh tạc kéo dài qua ngày thứ 5. Cao xạ A Phú Hãn bắn lên rất nhiều.

Tại Hồi Quốc bên cạnh, các giới chính quyền lần đầu tiên công nhận quân bộ chiến Mỹ đã có mặt, chiến đấu cơ Mỹ đã tới và Hồi Quốc cho phép Mỹ sử dụng hai căn cứ không quân chính yếu.

Tại thành phố Kandahar ở miền Nam, các cuộc oanh tạc sớm thứ năm nhắm vào một hầm kiên cố trong đó có bộ hạ của bin Laden ẩn núp. Bom Mỹ đánh trúng một kho đạn gây những tiếng nổ lớn làm dân chúng kéo nhau chạy về phía biên giới Hồi Quốc. Dân quân Taliban nói có ít nhất 115 người chết trên toàn quốc sau những trận oanh tạc đêm thứ tư 10-20 và sáng thứ năm 11-1, trong đó có 15 người chết vì một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Jalalabad bị trúng bom. Không có nguồn tin độc lập nào xác nhận những tin này.

Đô đốc Michael Boyce, Tư lệnh quân lực Anh, nói cuộc hành quân do Mỹ lãnh đạo ở A Phú Hãn có thể kéo dài đến mùa hè sang năm, trừ phi Taliban giao nạp Osama bin Laden để đưa hắn ra tòa xử về vụ khủng bố ở Mỹ ngày 11-9. Nếu Taliban giao bin Laden và cả tổ chức al-Qaida, cuộc hành quân sẽ kết thúc mau lẹ.

Hồi chiều thứ năm 11-10, cuộc tấn công ban ngày vào Kabul làm nhiều người bị bất ngờ. Dân chúng - đã quen với các trận oanh tạc ban đêm - lúc đó đang ở ngoài đường, nhiều người đang mua bán cho bữa ăn chiều. Cuộc oanh tạc khởi sự vào lúc 5:30 chiều thứ năm (giờ địa phương), khiến dân chúng hốt hoảng chạy, leo lên bất cứ loại xe vận chuyển nào họ tìm thấy, có người nhảy lên phía sau những chiếc xe đạp có người đang cuỡi chạy.

Theo tin từ Chaman, dân tị nạn Afghanistan tới được biên giới Pakistan sáng nay cho biết phi cơ đồng minh đêm qua đã tấn công 1 đợt khốc liệt nhất trong 4 ngày, nhắm các cơ sở sinh hoạt và huấn luyện thuộc hạ của thủ lãnh Bin Laden. Họ nói phi trường Kandahar, nơi ở của ít nhất 300 thuộc hạ Bin Laden, bị ném hàng chục quả bom, và trại huấn luyện giấu trên núi ở Maiwan, không xa Kandahar, cũng ăn bom. Người ta tin rằng thuộc hạ của Bin Laden ở phi trường Kandahar đã ti tản không lâu sau ngày 11-9.

Trong khi đó, một số nhân viên Hoa Kỳ đã tới Pakistan, theo lời tiết lộ sáng nay của các viên chức Pakistan. Phát ngôn viên chính phủ không cho biết nhân số, nhưng nói những nhân viên Hoa Kỳ này không có nhiệm vụ tác chiến.

Cư dân Kabul cho biết cuộc không tập của Hoa Kỳ đêm Thứ Tư là dữ dội nhất. Lãnh tụ tối cao Mullah Omar kêu gọi thế giới Hồi Giáo giúp đỡ, nhưng không có vẻ gì là đã nhận được sự hưởng ứng chính thức nào đáng kể. Hỏa lực phòng không chiếu sáng trời, trong phi các phản lực cơ gầm rú nhào tới ném bom quanh thành phố, kể cả phi trường. Một đám cháy bùng lên gần kho chứa dầu nhớt của phi trường, về mạn bắc Kabul.

Các viên chức quân sự từ chối bình luận về việc Hoa Kỳ có sử dụng bom 5000 pound phá công sự ở Afghanistan hay không. Loại bom do tia laser điều khiển này đã gây thiệt hại nặng nề

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.