Hôm nay,  

Chính Phủ Lưu Vong: Sẽ Lật Đổ Taliban

12/10/200100:00:00(Xem: 4204)
DUSHANBE, Tajikistan (AP) - Người cầm đầu chính quyền lưu vong A Phú Hãn hôm thứ năm 11-10 tuyên bố lực lượng nhỏ bé của ông vẫn là thế lực chính đánh bại chế độ Taliban, mặc dù quốc tế đang dùng toàn lực lật đổ chế độ đang cai trị phần lớn đất nước.

Burhanuddin Rabbani, hiện được hầu hết các chính phủ trên thế giới thừa nhận là Tổng Thống hợp pháp của A Phú Hãn, đã mở cuộc họp báo tại Dushane, thủ đô Tajik, nơi ông đang sống lưu vong.

Rabbani nói các cuộc oanh tạc của Mỹ đánh vào A Phú Hãn tuần này không làm thay đổi chiến lược căn bản những lực lượng của ông trong cuộc chiến chống Taliban. Ông nói chính phủ của ông vẫn coi những áp lực tâm lý và tinh thần là then chốt trong cuộc chiến. Ông nói: "Chúng tôi đã vạch ra rằng chìa khóa then chốt để thực hiện cuộc chiến này là mặt trận thống nhất của quốc gia Hồi giáo Afghanistan". Đó là tên gọi chính quyền của ông từ trước.

Những lực lượng chống Taliban tổng cộng lối 15,000 người, có thể chỉ bằng 1/3 sức mạnh quân đội của Taliban. Những lực lượng này chỉ có vài chục xe thiết giáp, và một số ít đại bác.

Các thế lực chống Taliban được lên tinh thần rất nhiều nhờ cuộc oanh tạc của Mỹ và đồng minh. Họ hứa hẹn sẵn sàng phản công chống Taliban. Nhưng Rabbani nói: "Chúng tôi lúc này không theo một kế hoạch mới nào. Chúng tôi vẫn theo kế hoạch cũ đã có từ lâu. Lúc này chúng tôi chỉ muốn kêu goi dân chúng dưới quyền kiểm soát của kẻ thù hãy buông khí giới đứng về phía chúng tôi".

Hôm thứ tư những đại diện của Liên minh Bắc quân có mặt ở Mỹ nói họ không muốn chiếm Kabul quá sớm để khỏi gây sự bất mãn những lãnh tụ sắc tộc Pashtun ở miền Nam. Liên minh Bắc quân gồm các sắc dân thiểu số ở miền Bắc, trong đó có những dân gốc Tajik và Uzbek.

Trong khi đó, tại phòng tuyến cách thủ đô 43 cây số về hướng Bắùc, các chiến sĩ của Liên Quân Miền Bắc đang theo dõi sát cuộc không tập Kabul. Thị trấn Rabeet Paeen là vị trí gần thủ đô nhất của lực lượng đối lập Afghanistan. Một cấp chỉ huy Bắc quân kể lại đã nhìn thấy ánh sáng như sấm chớp khi phi cơ Mỹ thả 1 quả bom lớn xuống Kabul.

Ông vui mừng thấy quân đội Mỹ oanh tạc quân Taleban, thủ đô Kabul bị đánh 4 đêm liên tiếp. Liên Quân Miền Bắc đang chờ đợi thời cơ thuận lợi sau các trận không tập của đồng minh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.