Hôm nay,  

Hồi Giáo Ấn Độ, Indo, Iran Biểu Tình Chống Mỹ

29/09/200100:00:00(Xem: 3757)
NEW DEHLI - Lo ngại tình hình căng thẳng tôn giáo leo thang, chính phủ Ấn Độ đã chỉ thị cho các tiểu bang tăng cường an ninh, sau vụ bạo động trong ngày hôm qua tại thành phố Lucknow, chết 3 người.

Hàng ngàn tín đồ Hồi Giáo Ấn Độ hôm Thứ Sáu tiếp tục biểu tình phản đối Hoa Kỳ ở nhiều nơi. Ấn Độ là nước có dân số Hồi Giáo lớn hạng nhì thế giới, sau Indonesia. Đa số dân Ấn Độ theo đạo Hồi nghĩ rằng Hoa Kỳ không có lý do để chĩa súng về phiá Afghanistan khi chỉ có 1 số người và vài nhóm khủng bố can dự vào trận tấn công Hoa Kỳ ngày 11-9.

Giáo sư xã hội học Mushirul Hasan nói : tâm lý chống Mỹ lúc này rất mạnh vì công chúng đặt vấn đề về những việc làm quá khứ của Washington, liên quan đến số phận của người Palestine và về sự đau khổ của dân Iraq trong điều kiện bị phong toả kinh tế. Ông cho biết tín đồ Hồi Giáo quan ngại về số phận của hàng ngàn người Afghanistan khi Hoa Kỳ tấn công. Ông nói : hành động trả thù của siêu cường quốc là khó chấp nhận.

Trong khi đó tại Jakarta, khoảng 1000 hội viên của 1 tổ chức Hồi Giao Indonesia hôm nay biểu tình tại thủ đô Jakarta, bên ngoài sứ quán Mỹ, đốt cờ Mỹ và trương biểu ngữ chống Mỹ. Thủ lãnh biểu tình tên Muhammad Ismail Susanto nói "Khiêu khich hay tấn công Afghanistan cũng là đối đầu với Hồi Giáo".

Đại sứ Hoa Kỳ Robert Gelbard chê trách cảnh sát Indonesia lơ là trong việc bảo vệ kiều dân Mỹ giữa lúc cao trào chống Mỹ lên cao ở Jakarta và các thành phố. Hôm Thứ Tư, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã cho phép di tản thành phần nhân viên ngoại giao không cần thiết, và khuyến cáo công dân Mỹ hạn chế đi lại ở quần đảo Indonesia. Khoảng 90 % dân số 210 triệu người Indonesia là tín đồ Hồi Giáo.

Trong khi đó tại Tehran, trên 5000 cư dân thủ đô Iran tuần hành hô các khẩu hiệu "Israel chết đi" và "Mỹ chết đi" , sau đó tập trung phiá trước sứ quán Palestine nhân kỉ niệm 1 năm cuộc nổi dậy của người Palestine. Tại các trại tị nạn miền nam Lebanon, dân Palestine đốt hình nộm và thề tiếp tục kháng chiến. Sau buổi lễ Thứ 6 hàng tuần tại thủ đô Tehran, cựu TT Rafsanjani tuyên bố rằng mặc dù có những bất đồng giữa Washington và Tehran, và nếu Hoa Kỳ không áp đặt tư tưởng, Iran có thể là 1 thành viên trong liên minh diệt khủng bố do LHQ lãnh đạo.

Iran không công nhận Israel và thường hô hào tiêu diệt quốc gia Israel. Ở thủ đô của Iraq, hàng ngàn người tổ chức kỉ niệm 1 năm cuộc nổi dậy (Intifada) của nhân dân Palestine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.