Hôm nay,  

A Phú Hãn Bàn Hiến Pháp: Tổng Thống Sẽ Toàn Quyền?

25/12/200300:00:00(Xem: 4631)
KABUL - TT Hamid Karzai bác bỏ các đề nghị giảm quyền của ông TT trong Tổng Thống Chế mà ông tìm kiếm qua hiến pháp mới - trong nhà lều lớn dựng trên khuôn viên trường cao đẳng Kabul, khoảng 500 đại biểu hôm thứ năm bước qua ngày thảo luận thứ 11 bản hiến pháp do chính quyền Karzai thân Mỹ soạn thảo.
Văn kiện này dự kiến 1 quốc gia Hồi Giáo bao dung với chế độ TT và dọn đường cho cuộc tổng tuyển cử mùa Hè 2004.
Trước thềm dinh TT, ông Karzai nói với phóng viên rằng "Hình thức chính phủ TT-chế được biết trên khắp thế giới, với các quyền lực và giới hạn nào thì mọi người đều biết - chúng tôi nên làm ra hiến pháp phản ảnh hệ thống ấy, không phải là 1 sự lẫn lộn".
Một đa số rõ ràng tại đại hội Loya Jirga có vẻ hậu thuẫn lập luận của ông Karzai về người đứng đầu hành pháp mạnh khi đất nước hồi sinh sau nhiều năm chiến tranh chống Nga, nội chiến, Taleban nổi lên rồi tan rã.

Nhưng cac sứ quân và các đại biểu miền Bắc, đa số thuộc các sắc tộc Tajik và Uzbek trong Liên Minh Phương bắc từng giúp Hoa Kỳ đánh đuổi Taleban cách đây 2 năm đòi 1 cơ chế lập pháp mạnh để kiểm soát ông TT.
Hôm thứ năm, ông Sibghattullah Mujaddedi, chủ tịch Loya Jirga, nói đại hội đã sẵn sàng để công bố kết quả những ngày thảo luận vừa qua, nhưng không cho hiểu đó là những gì.
Ông Karzai giữ nguyên lập trường sau khi phe đả kich hô hào các chính phủ ngoại quốc chận không cho Afghanistan dưới quyền 1 nhà độc tài với tất cả quyền hành.
Đại biểu thân cận Liên Minh Phương Bắc, ông Hafiz Mansour, tuyên bố "Nếu cộng đồng quốc tế giữ im lặng, nền dân chủ sẽ chết ở Afghanistan".
Ông Mansour chiếm được 154 phiếu trong cuộc bầu cử chủ tịch Loya Jirga, nhưng thua ông Mujaddedi, đồng minh của TT Karzai. Ông Mansour hô hào dung hòa, nhưng ông Karzai không nhượng bộ - ông Karzai nói "Theo chỗ tôi biết về Tổng Thống Chế, chưa từng có thỏa hiệp".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.