Hôm nay,  

Mỹ Xin Nhật, Hàn, Tq Bớt Nợ; Iraq Muốn Nga Vào Khai Dầu

23/12/200300:00:00(Xem: 4704)
WASHINGTON D.C. - Cựu Ngoại Trưởng James Baker, nay là đặc sứ của TT Bush, sẽ công du Nhật, Nam Hàn và Trung Quốc, bắt đầu ngày Thứ 7 tuần này, để thực hiện 1 vòng thương lượng mới giúp giảm gánh nặng nợ ngoại quốc cho Iraq, theo loan báo hôm thứ hai của Bạch Oác.
Tham vụ báo chí Scott McClellan tuyên bố "chuyến đi Á Châu của sứ giả James Baker nhằm thảo luận các biện pháp cắt bớt nợ chính thức cho Iraq" - ông McClellan cũng cho biết trong vài ngày qua, TT Bush đã có nói chuyện qua điện thoại với các nhà lãnh đạo 3 nước mà sứ giả Baker sắp đến.
IRAQ: HY VỌNG NGA GIẢM NỢ
MOSCOW - Người lãnh đạo HĐ Cai Trị Iraq được Hoa Kỳ hậu thuẫn đã khơi dậy hi vọng khôi phục cac hợp đồng khai thác dầu của Nga ký kết với chế độ cũ mà Moscow coi là quan yếu trong bất cứ cuộc điều đình nào để giảm nợ Iraq trước chiến tranh.

Chủ tịch al-Hakim, trước luc hội đàm với TT Putin, được tường thuật rằng ông tin tưởng vào những triển vọng tốt đẹp trong các mới quan hệ giữa 2 nước - ông Hakim khen ngợi công ty dầu LUKOIL và cho biết Iraq cần kinh nghiệm kỹ thuật của LUKOIL trong lúc tái thiết kỹ nghệ dầu khí.
Ông Hakim nhắc lại rằng LUKOIL từng thành công tại Iraq, khi Iraq bắt đầu phát triển kỹ nghệ dầu mỏ, kinh nghiệm của LUKOIL là rất hữu ich.
Hồi đầu tháng, Hoa Kỳ loan báo rằng chỉ những quốc gia có đóng góp tại Iraq mới được đấu thầu tái thiết - tại Berlin tuần qua, chủ tịch Hakim tuyên bố rằng ông không muốn gạt ra ngoài bất cứ quốc gia nào muốn tham gia tái thiết Iraq.
Nga ký kết các hợp đồng trị giá 4 tỉ MK với Iraq, trong số này dự án mỏ West Qurna của công ty LUKOIL trị giá 3.7 tỉ - hợp đồng ký năm 1997 nhưng chính quyền Saddam đình lại, lấy cớ là khởi công trễ. LUKOIL cả quyết rằng hợp đồng ấy vẫn còn nguyên giá trị.
Trước chiến tranh, Iraq nợ Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Nhật và Câu Lạc Bộ Paris 40 tỉ, riêng Nga 8 tỉ MK.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.