Hôm nay,  

Đức, Pháp: Chịu Tha Nợ Iraq; Nga: Chờ Câu Lạc Bộ Paris

17/12/200300:00:00(Xem: 4619)
PARIS - Bắt đầu sứ mạng du thuyết tại châu Aâu, sứ giả Hoa Kỳ James Baker cho biết ông đã có cac thảo luận kết quả tốt đẹp với TT Jacques Chirac về nhu cầu giảm nợ cho Iraq để giúp nhân dân Iraq cơ may tự do và phát triển.
Cựu Ngoại Trưởng James Baker tuyên bố "Chúng tôi đồng ý rằng cần giảm nợ cho Iraq trong khuôn khổ Câu Lạc Bộ Paris, ngay trong năm 2004 nếu có thể được".
TT Chirac không bình luận. Trước khi hội kiến TT Pháp, đặc sứ James Baker đã đến tòa ĐS Hoa Kỳ để tham khảo phái đoàn HĐ Cai Trị Iraq đang công du châu Aâu.
Trước chiến tranh, Iraq nợ Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Nga, Nhật và cac chủ nợ Câu Lạc Bộ Paris 40 tỉ MK. Nhưng tổng số nợ mà Iraq đang chịu là 120 tỉ MK. Trong tuần này, đặc sứ Baker sẽ tới Đức, Italy, Anh và Nga.
Sứ mạng của ông Baker trở nên phức tạp sau khi Ngũ Giác Đài quyết định loại cac công ty của Pháp, Nga, Đức ra ngoài cac cuộc đấu thầu với quỹ tái thiết 18.6 tỉ MK của Hoa Kỳ.

Hôm Thứ 2, Ngoại Trưởng De Villepin xác nhận rằng thiện chí giảm nợ cho Iraq không liên quan tới việc ấy - cùng ngày Thứ 2, Điện Kremlin cử Thứ Trưởng Yuri Fedotov đặc trách các vấn đề Iraq, và cho biết việc giảm nợ cho Iraq sẽ chỉ có thể được tái cấu truc thông qua Câu Lạc Bộ Paris.
Đặc sứ James Baker đã thuyết phục được sự thỏa thuận của các nhà lãnh đạo Pháp và Đức giảm nợ cho Iraq, vượt qua những bất bình với việc Đức và Pháp không được đấu thầu tái thiết ở Iraq. Bản tuyên bố của ông Bela Anda, phát ngôn viên Phủ Thủ Tướng Đức, viết "Đức và Hoa Kỳ, cũng như Pháp, không chỉ sẵn sàng tái cấu trúc mà còn giảm nợ đáng kể cho Iraq".
Điều này chỉ ra rằng Hoa Kỳ cũng sẵn sàng tha bớt nợ cho Iraq, tuy nhữing tuyên bố của Bạch Oác trước đó không có ý nghĩa cam kết. Theo tham vụ báo chí Scott McClellan tại Washington "Tiến trình ấy chỉ mới bắt đầu - chúng tôi sẽ thông báo sau".
Phát ngôn viên Bela Anda nói "Lập trường của chính phủ Đức về việc cho các công ty Đức tham gia đấu thầu tái thiết Iraq đã được bày tỏ rõ ràng trong các cuộc thảo luận".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.