Hôm nay,  

Quân Báo Mỹ: Dân Iraq Đang Đổi Chiều, Giúp Phe Nổi Dậy

18/09/200300:00:00(Xem: 4602)
WASHINGTON D.C. - Các viên chức Bộ quôc phòng cho biết : các đánh giá tình báo mới báo động rằng kẻ thù đáng sợ nhất hiện nay của Hoa Kỳ ở Iraq trong thời gian tới có thể là tâm lý bất mãn của thường dân Iraq ngày càng trở nên thù nghịch với quân chiếm đóng - hình ảnh này, cũng được các vị Tư Lệnh chia sẻ, là rất khác với cach nhìn của các viên chức trong chính phủ Bush, gồm Bộ Trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld.
Hôm Thứ 3, Bộ Trưởng Rumsfeld lập lại rằng kẻ thù của Hoa Kỳ ở Iraq chỉ là dư đảng Saddam, khủng bố ngoại nhập và băng đảng tội ác.
Các viên chức ẩn danh nói rằng bỏ qua vai trò của thường dân Iraq là sai lầm, bởi vì họ không có nhiều điểm chung với các thành phần mà Bộ Trưởng Rumsfeld kể ra, nhưng vì bất bình về sự hiện diện của quân chiếm đóng mà đồng tình với các phe đánh Mỹ.
Cac viên chức khác cho biết cac quan ngại được nhận thấy từ 1 cuộc thăm dò mới đây của bộ phận tình báo thuộc Bộ ngoại giao - gồm cac chỉ dấu về mức độ thù nghịch đối với quân chiếm đóng.
Tâm lý thù nghịch này vượt ra ngoài hệ phái Sunni, lan rộng cả tới miền nam có đa số dân theo hệ phái Shi'ite.

Tín đồ Shi'ite dễ chấp nhận sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ hơn, nhưng cũng từng lớn tiếng phản đối các hành động của quân đội Hoa Kỳ.
Các lý do của thù nghịch không chỉ là vì bất mãn về tình trạng mất điện, nước, mà gồm các yếu tố văn hóa phóng đại thêm sự phẫn nộ về sự hiện diện quân sự của ngoại bang.
Một viên chức giải thich "Đối với nhiều người Iraq, chúng ta không còn là những người đã hạ bệ Saddam mà là những kẻ phá cửa xông vào nhà họ, khám xét vợ và con gái họ".
Một số viên chức tiên đoán rằng tâm lý chống Mỹ lên cao 1 thời gian trước khi giảm bớt, trong khi cố vấn an ninh quôc gia Condoleeza Rice tuyên bố rằng đã có tiến bộ ở Iraq, sinh viên dự thi ở các trường đại học, trẻ em đến trường, ban nhạc đại hòa tấu trình diễn và mở cuộc lưu diễn ở miền bắc.
TT Bush và các viên chức Bạch Oác mô tả Iraq là chiến trường diệt khủng bố, nhưng các đánh giá tình báo mô tả tình hình Iraq là cuộc nổi dậy, mà yếu tố thay đổi là vai trò của dân thường.
Một viên chức nhận xét : với thời gian mà hạ tầng cơ sở không cải thiện, sẽ khó thấy tâm trạng dân chúng cải thiện, lực lượng Mỹ còn là mục tiêu bất mãn của dân chúng bản xứ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.