Hôm nay,  

Quân Anh Tăng Viện Tới Iraq; Mỹ Xin Quốc Tế 15,000 Lính

08/09/200300:00:00(Xem: 4410)
BAGHDAD - Quân tăng viện của Anh quốc hôm chủ nhật bắt đầu tới Iraq vào luc TT Hoa Kỳ chuẩn bị sẵn sàng tìm kiếm thêm quân để tăng cường kiểm soát an ninh ở Iraq tiếp theo sau vụ 1 vận tải cơ Hoa Kỳ bị du kich nhắm bắn 5, 6 hỏa tiễn nhưng không trúng.


TT Bush dự định đọc 1 diễn văn truyền hình tối chủ nhật để thuyết phục quốc dân vững tâm.
Nhiều quốc gia không muốn gửi quân sang Iraq dưới quyền chỉ huy của Hoa Kỳ nên nhu cầu tăng quân lại trả về cho đồng minh thân thiết nhất của Hoa Kỳ.
Một lần nữa, London có hành động tượng trưng : 120 chiến sĩ Anh được đưa từ Cyprus sang Iraq hôm chủ nhật. Có tin chính phủ Tony Blair dự định gửi thêm 3000 quân, để nâng lực lượng Anh tại Iraq lên tới 11,000.
Hoa Kỳ có 130,000 quân, mong muốn các nước góp 15,000 quân, ngoài 9000 quân đã đến trợ chiến liên quân Anh-Mỹ.
Tin vận tải cơ Hoa Kỳ bị bắn hụt trong luc cất cánh ở phi trường Baghdad hôm thứ bảy đã được giới quân sự xác nhận - đây là lần thứ 3 kể từ ngày 1-5.


Chủ đề của diễn văn truyền hình 15 phút của TT Bush, bắt đầu luc 8 giờ rưỡi tối chủ nhật (giờ miền Đông), trước kỉ niệm 2 năm vụ 11-9 hẳn sẽ nhằm trấn an dư luận trong nước về sứ mạng biến đổi Iraq.
Ông Douglas Brinkley, giáo sư chính trị trường đại học New Orleans, nói "chính sach ngoại giao của TT Bush gặp khó khăn - đây không là 1 diễn văn tùy tiện mà là động lực chính trị của 1 ông TT muốn tái đắc cử năm tới". Bộ Ba chống chiến tranh Pháp, Nga, Đức không muốn góp quân tại Itraq, với lập luận chỉ trich Hoa Kỳ là không giao đủ quyền kiểm soát cho LHQ, cũng không chuyển giao chủ quyền chính trị cho người Iraq.
Đơn vị Anh mới tới Iraq đã được nghe thuyết trình tình hình khi vừa xuống sân bay Basra trước khi nhận nhiệm vụ bảo vệ các đường ống dẫn dầu.
Tại Fallujah, phía tây thủ đô Baghdad, 2 trẻ em thiệt mạng trong luc kẻ trộm bắn nhau với cảnh sát Iraq - trong đêm, quân nổi dậy bắn hủy 1 xe hơi và pháo kich súng cối nhắm những người Iraq làm việc cho lực lượng Mỹ tại 1 làng ngoại ô Tikrit.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.