Hôm nay,  

Arafat: Lộ Trình Hòa Bình Đã Bị Chính Israel Khai Tử

04/09/200300:00:00(Xem: 4954)
JERUSALEM - Lãnh tụ Yasser Arafat của Palestine được trích dẫn lời nói rằng “lộ trình hòa bình” cho Trung Đông do Mỹ vạch ra đã bị khai tử và chính Israel chịu trách nhiệm.
Kế hoạch hòa bình đó nguyên đưa ra hôm 4-6-2003, kêu gọi Israel và Palestione kết thúc gần 3 năm bạo động và hình dung sẽ lập quốc Palestine vào năm 2005.
Israel ngược lại lên án Arafat là cản trở lộ trình hòa bình và tìm cách làm suy yếu quyền lực của Thủ Tướng Mahmoud Abbas do Mỹ ủng hộ.
Thủ Tướng Abbas ngày thứ năm sẽ phuc trình cơ quan Lập Pháp Palestine về thành quả 100 ngày làm việc của ông - thời gian này đánh dấu sự giảm bớt bạo động nhưng thiếu tiến triển trong việc thực thi lộ đồ hòa bình do Hoa Kỳ bảo trợ.

Từ hôm thứ tư, chủ tịch Quốc Hội Palestine đã ngăn trở tạm cuộc biểu quyết tín nhiệm theo đề nghị của Thủ Tướng Abbas. Phuc trình của ông Abbas sẽ được mổ xẻ, nhưng cuộc biểu quyết tín nhiệm sẽ chỉ tổ chức sớm nhất 1 tuần sau trong khi các nhà lập pháp tìm cách kết thuc cuộc tranh giành ảnh hưởng giữa lãnh tụ Arafat và Thủ TướngAbbas.
Oâng Abbas có ý định yêu cầu biểu quyết tín nhiệm, nhưng không đưa ra lời yêu cầu chính thức - ông từ chối bình luận và dành hầu hết ngày hôm thứ tư làm việc tại văn phòng.
Chủ tịch Quốc Hội Ahmed Qureia tuyên bố "Quốc Hội không để bị lôi kéo vào cuộc tranh chấp giữa 2 ông Arafat và Abbas - luc này không có nhu cầu biểu quyết tín nhiệm".
Theo ông Queira, ông Abbas đã được tín nhiệm khi được Lập Pháp chấp thuận hồi Tháng Tư.
Mặt khác, Ngoại trưởng Silvan Shalom nhắc lại rằng Israel sẽ không nói chuyện với 1 chính quyền do ông Arafat kiểm soát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.