Hôm nay,  

Thủ Tướng Abbas Điều Trần: Xin Quốc Hội Giúp Làm Việc

05/09/200300:00:00(Xem: 4334)
RAMALLAH - Thủ Tướng Abbas tuyên bố tại Quốc Hội hôm thứ năm rằng cơ quan này phải hậu thuẫn ông, nếu không hãy đuổi ông về nhà.
Ông Abbas gợi ý rằng hi vọng duy nhất để có tiến bộ với lộ đồ hòa bình do Hoa Kỳ bảo trợ là nếu ông được toàn quyền thực hành - nhưng ông không cụ thể đòi biểu quyết tín nhiệm.
Cơ quan lập pháp dự định họp kín trong ngày Thứ 7 để phân tich bài diễn văn đánh dấu 100 ngày làm việc của Thủ Tướng Abbas, sau đó sẽ quyết định tổ chức biểu quyết tín nhiệm hay không.
Trong diễn văn đọc trước Quốc Hội, Thủ Tướng Abbas ám chỉ cuộc xung đột với lãnh tụ Arafat là "đang có những vấn đề giữa chính phủ của ông và lãnh đạo" - ông Abbas muốn ông Arafat từ bỏ quyền kiểm soat các lực lượng an ninh.
Ông Abbas tuyên bố "không có sức mạnh hợp thức trong tay 1 quyền lực thống nhất thì sẽ không thể tiến 1 bước trong tiến trình chính trị".
Hoa Kỳ và Israel đòi giải giới các tổ chức du kich palestine, nhưng Thủ Tướng Abbas chỉ rõ rằng ông sẽ không đánh dẹp du kich mà sẽ giải quyết với họ trong tình thần đối thoại.

Thủ Tướng Abbas mô tả cuộc hưu chiến đơn phương của du kich (bắt đầu ngày 29-6) là thành tựu chính của ông trong 100 ngày qua, và lên án Israel là phá hoại qua những vụ tấn công truy diệt du kich để né tránh bổn phận về phần mình - ông nhấn mạnh "không ai trên thế giới không đồng ý nếu tôi nói rằng Israel chịu trach nhiệm về hiện tình này".
Có 5, 6 dân biểu cho biết các nhà ngoại giao Mỹ báo tin: nếu Thủ Tướng Abbas bị hạ bệ, Bach Oác sẽ hạ thấp vai trò điều giải của mình.
Theo diễn văn của Thủ Tướng Abbas, Hoa Kỳ làm chưa đủ để chấm dứt những khiêu khich của Israel trong 1 thời kỳ tương đối lắng dịu.
Ông Abbas nói "Tôi không nỗ lực giữ chức vụ này, 1 trach nhiệm khó khăn mà nhiều người coi là bất khả".
Thủ Tướng Abbas cũng thông báo cử dân biểu Saeb Erekat làm trưởng đoàn thương thuyết - hồi Tháng 5, ôn Erekat đã từ chức Bộ Trưởng phụ trách hòa đàm.
Phóng viên ghi nhận rằng ở đầu phiên họp của Quốc Hội, khoảng 200 người biểu tình ủng hộ chủ tịch Arafat, và có 7 người bịt mặt từ đám đông xông ra phá 1 cửa ra vào và cửa sổ của tòa nhà lập pháp, nhân viên bảo vệ không vũ trang đã đẩy lui.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.