Hôm nay,  

Kỹ Nghệ Đá Quí, Nữ Trang: Khủng Bố Chui Vào Rửa Tiền

31/08/200300:00:00(Xem: 4227)
NEW YORK – Theo tin của ký giả Leela Jacinto của ABC news, trong trung tâm tấp nập của khu phố chuyên bán hột soàn tại Midtown Manhattan, các cửa hàng bầy bán hàng dẫy nữ trang, còn những người đi mua thì chen chân với những con buôn hối hả cùng vớiø các xe van chở hàng, một nỗi lo mới đang nổi lên trong việc mua bán nữ trang tại Hoa kỳ.
Hồi đầu tháng này, người bán hàng cũng như các con buôn đều thắc mắc, các nhân viên của sở tình báo FBI đã tràn vào một văn phòng nằm nơi góc đường số 47 và đại lộ số 5, tịch thu các tài liệu , các bộ lưu trữ của máy computer và bắt hai người đàn ông – Yehuda Abraham và Moinuddeen Ahmed Hameed- để kết thúc giai đoạn của việc lập kế chống khủng bố hàng loạt trước công chúng.
Hameed là một người Ấn độ có cơ sở làm ăn tại Mã Lai, còn Abraham là chủ nhân của công ty Ambuy Gem Corp chuyên mua bán đá quí tại Hoa kỳ. Cả hai người này đã bị khép vào tội chuyển tiền bạc bất hợp pháp trong âm mưu chuyển lậu loại hỏa tiễn địa đối không vào đất Hoa kỳ.
Ngay sáng ngày hôm đó, giới chức Hoa kỳ đã chặn bắt Hemant Lakhani, một công dân Anh gốc Ấn, tại khách sạn New Jersey vì có liên quan tới âm mưu chuyển loại vũ khí lậu này để hỗ trợ công cuộc khủng bố.
Giật mình về việc bắt bớ mà chính phủ Hoa kỳ ca ngợi như là một chiến thắng quan trọng trong chiến tranh về khủng bố, một số chuyên gia đã đặt vấn đề quan trọng trong việc chính quyền Hoa kỳ lập ra những tên nhóc mồi chài để tìm ra những nhân chứng hợp tác quan trọng đang tìm sự khoan hồng về tội buôn bán ma túy.
Dù cách lập kế để nhập khẩu vũ khí như thế nào đi nữa, nền công nghiệp nữ trang cũng như việc buôn bán đá quí đang rã đám nghiêm trọng, vì nó bị phủ lên lớp mây đen về việc rửa tiền và tiếp tay cho khủng bố.
Việc giao dịch và mua bán nữ trang và đá quí đều theo lối cổ điển.
Việc mua bán đá quí tại Hoa kỳ là một nghề khốn khó đối với các tay môi giới, các nhà thiết kế nữ trang, các con buôn cũng như các trung gian chuyên mua bán đá quí, quí kim và các ngọc thạch (hay ngọc mầu nói theo tiếng của nghề nghiệp này). Nền công nghiệp này thường ăn khớp với nhau cả loạt, từ những công ty lớn cho tới hàng chục ngàn cửa hàng nhỏ đang nằm trong cái thị trường rộng lớn tại Hoa kỳ.
Trên 80 phần trăm hột soàn tại Hoa kỳ vào lúc này hay lúc khác đều do khu hột soàn tại New York lựa lọc, các cuộc giao dịch hay mua bán đều được làm trong những phòng trên lầu có an ninh chặt chẽ, tránh những con mắt soi bói của những người mua sắm tạp nhạp.
Tập trung vào một khối phố duy nhất nằm trên đường phố số 47 và đại lộ số 5 của Manhattan, khu mua bán hột soàn này là nhà của trên 2.500 dân buôn độc lập chạy hàng từ việc cắt hạt soàn, việc đánh đổi cho tới việc bán hầu hết các loại đá qúi trên thế giới.
Trở ngược về Thế chiến thứ hai, khi dân Do thái mang quốc tịch Bỉ trốn chạy sự hành hạ của Đức quốc xã (Nazi) để lập nghề quen thuộc tại khu phố này, dân Do thái hành nghề kim hoàn đã chiếm hẳn khu phố này từ đó.
Nhưng những năm gần đây, khu phố này có một phân khu do dân gốc Ấn độ của cộng đồng Gujarati hành nghề kim hoàn thuộc loại từ thuợng vàng cho tới hạ cám. Hiện nay Ấn độ cho xuất khẩu sang Hoa kỳ trên sáu tỷ Mỹ kim về đá kim và các loại nữ trang, trở thành một quốc gia tại Nam Á châu kiếm được ngoại tệ nhiều nhất.
Xưa nay hai cộng đồng Do thái và Ấn độ thường có thói làm ăn hay buôn bán kín bằng mạng lưới riêng để lấy tiền mặt.

Chính vì thế mà các chuyên gia Hoa kỳ đang lo ngại việc mua bán của hai cộng đồng này đã trở thành phương tiện rửa tiền để cho các nhóm khủng bố được chu cấp về mặt tài chánh.
Theo báo cáo mới nhất về các chủ trương rửa tiền, Ban hành động đặc nhiệm về tài chánh tại Paris đã cảnh báo, các quí kim và các ngọc thạch đang là những phương tiện để chuyển ngân cho khủng bố.
Còn các loại tiền do việc buôn bán bẩn thỉu và có liên quan tới các ổ buôn bán ma tuý và các đầu nậu mua bán vũ khí đều nằm trong lãnh địa quen thuộc của nghề buôn bán nữ trang và đá quí. Luật Partriot của Hoa kỳ đã được thông qua ngay sau biến cố 11/9 là phần cánh tay giúp cho Bộ Ngân khố của Hoa kỳ đặt ra luật lệ để theo rõi các lãnh vực tiền bạc và các lãnh vực không thuộc tiền bạc như kim quí và đá quí.
Việc cài vào việc bán hỏa tiển gần đây của sở tình báo Hoa kỳ là một điển hình mới nhất trong việc rửa tiền bằng đá quí.
Hối tháng sáu theo chiến dịch cài có danh mã Operation Meltdown, có sáu chủ nhân chuyên mua bán nữ trang tại khu hột soàn đã bị khép vào tội tiếp tay cho bọn buôn bán lậu bạch phiến và ma tuý để rửa bằng vàng trị giá một triệu Mỹ kim chuyển cho các ổ bán ma tuý tại Columbia, Nam Mỹ.
Số vàng chuyển đi này được làm thành các dây nịt, cái đinh ốc, các cây kìm và các dụng cụ khác được mạ bằng kim loại khác và sơn đi để qua mắt, theo như giới chức thi hành luật pháp cho biết.
Có những báo cáo sau biến cố 11/9, 2001 cho biết , bọn al Qaeda đã bán hột soàn máu để tài trợ cho các cuộc nội chiến tại Ph i châu.
Theo báo Observer của Anh, số tháng mười, al Qaeda đã vận động đổi một số hột soàn thành 20 triệu Mỹ kim tiền mặt truớc khi cho mở cuộc tấn công số hột soàn này dễ dàng chuyển vượt qua các biên giới của các quốc gia để biến thành tiền mặt cần thiết cho các hoạt động.
Chuyện cài về việc bán hỏa tiễn giống như là câu chuyện tiểu thuyết của John Le Carré.
Theo sự khai ra của sở hình phạm trực thuộc FBI, hồi tháng mười năm 2001, một nhân chứng cộng tác với FBI đã đưa cho Abraham 30 ngàn Mỹ kim tiền mặt để mua hỏa tiễn SA-18 Igla của Nga. Hammeed, một thương nhân thường giao dịch trong nghề mua bán nữ trang cũng nằm trong việc mua bán và trao đổi này, bản cáo trạng nói rõ là Hameed biết là mình đang làm điều quấy.
Bản cáo trạng còn cho biết, công ty Ambuy Gem Corp và Abraham, cả hai đều không có giấy phép để kinh doanh việc chuyển tiền.
Luật pháp Hoa kỳ có nói rõ, việc cố tình làm như không thấy hay không biết, thực tế là tránh việc mình biết. Việc này coi như là đã biết.
Riêng về phần Hemant Lakhani, 68 tuổi, cư ngụ tại London, Anh quốc đã bị tòa án liên bang tại Newark kết án về tội tiếp tay khủng bố và chuyển lậu vũ khí .
Tội trạng này hiện nay được thay đổi là có ý cung cấp tiếp liệu cho bọn khủng bố và can dự vào việc mua bán súng đạn quốc phòng không có giấy phép, theo như luật sư Christopher Christie của Hoa kỳ cho biết ngoài phòng xử.
Lakhani đã bị bắt vào ngày thứ ba của tuần , sau khi bị giới chức Hoa kỳ cài để mua vũ khí của Nga dùng vào việc bắn hạ các máy bay của Hoa kỳ.
Lakhani đã ra giá 3,1 triệu bảng Anh (khoảng 5 triệu Mỹ kim) để bán 50 hỏa tiễn cho nhân viên FBI giả dạng là người của bọn khủng bố.
Lakhani biết rất rõ là hỏa tiễn sẽ dùng để giết dân Hoa kỳ cũng như làm lung lay nền kinh tế Hoa kỳ.
Theo luật sư Christie, tội khủng bố có án tối đa 15 năm tù , còn tội chuyển lậu vũ khí là 10 năm tù.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.