Hôm nay,  

Tới Bắc Kinh Tháng 8: 6 Nước Bàn Về Bắc Hàn

15/08/200300:00:00(Xem: 4400)
BẮC KINH - Trung quốc hôm thứ năm xác nhận sẽ tiếp đón hội nghị 6 phe tại thủ đô Bắc Kinh vào cuối tháng này để thảo luận hồ sơ nguyên tử Bắc Hàn, đánh dấu 1 bước quan trọng trong các nỗ lực giải tỏa cuộc khủng hoảng 10 tháng.
Thông báo Bộ ngoại giao Trung Quốc trên Internet viết: hội nghị 6 phe sẽ họp ngày 27 đến ngày 29-8 - là chủ nhà, Trung quốc sẵn sàng hợp tac với tất cả các phe trong việc phát triển đối thoại để bảo đảm hòa bình và ổn định trên bán đảo Hàn.
Hồi Tháng Tư, Trung Quốc chủ trì hội nghị Tay Ba ở Bắc Kinh kết thuc ít tiến triển - từ đó tới nay, Hoa Kỳ thuc đẩy mở rộng đàm phán bao gồm các nước liên quan trong vùng.

Bắc Hàn vẫn đòi 1 hiệp ước bất tương xâm với Hoa Kỳ và quan hệ ngoại giao với Washington - theo lập luận của Bắc Hàn, hiệp ước bất tương xâm và thiết lập bang giao là cần thiết để chứng tỏ Hoa Kỳ từ bỏ chính sach thù nghịch với Bắc Hàn.
Sau khi tiếp các phái đoàn Nam Hàn và Bắc Hàn tại Moscow, Thứ Trưởng ngoại giao Nga Alexander Losyukov nhận xét là còn bất đồng lớn, đặc biệt là tình trạng thiếu tin cậy giữa Pyongyang và Washington.
Giới ngoại giao nghĩ rằng lần này Bắc Kinh sẽ lại đóng vai trò điều giải vô tư như hồi Tháng Tư nhưng cũng không thiếu cảnh giác về 1 nước Bắc Hàn có vũ khí nguyên tử ở sườn phía đông của mình.
Tại Seoul, trong cuộc hội đàm với Bộ Trưởng thống nhất Nam Hàn, Ngoại Trưởng Li Zhaoxing tuyên bố "chúng tôi phải giải quyết vấn đề này".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.