Hôm nay,  

Gore Tố Cáo Luật Ái Quốc Đàn Áp Dân Quyền Thô Bạo

11/11/200300:00:00(Xem: 5384)
WASHINGTON D.C. - Cựu PTT Al Gore lên án Bạch Oác thời TT Bush đã dùng vụ 11-9 để biện minh cho các biện pháp hạn chế dân quyền mà công dân Mỹ thụ hưởng từ nhiều thế kỉ.
Trong 1 diễn văn ngày chủ nhật, ứng cử viên TT thất cử của đảng DC đã khiến cho nhiều người trong số 3000 thính giả đứng bật dậy cùng hô hào loại bỏ đạo luật Aùi Quốc - luật này mở rộng các quyền giám sát và bắt giam của chính phủ và cho phép các nhà chức trach theo dõi các loại sách mà công chúng đọc cũng như mở những cuộc khám xét bí mật.
Theo ông Gore, Bạch Oác đã hướng tới kiểu mẫu chính quyền "Anh Cả Lớn" như trong cuốn sách "1984" mà tac giả George Orwell đã tiên đoán, và là điều chưa từng ai nghĩ rằng có thể xẩy ra ở nước Mỹ.
Ông Gore cho biết những công cụ chống khủng bố ban cấp cho chính phủ sau vụ 11-9 đã đưa tới sự hạn chế các quyền tự do dân sự của công dân cùng với giả định rằng công dân phải từ bỏ các quyền tự do truyền thống để được an toàn trước họa khủng bố.

Trong chương trình truyền hình "Today" của NBC, lãnh tụ phe thiểu số Thượng Viện là NS Tom Daschle cho biết ông hoài nghi về cách vận dụng luật Aùi Quốc của Bạch Oác.
Theo cựu PTT Al Gore, Bạch Oác chưa có chiến lược nghiêm tuc về an ninh nội địa, chưa có những bảo vệ thich hợp cho các hải cảng, cơ sở nguyên tử, nhà máy hóa chất và các cơ sở hạ tầng quan yếu.
Cac chính khach DC đang tiếp tục tìm kiếm hậu thuẫn tại Thượng Viện để rút lại 1 số nội dung trong luật Aùi Quốc trong khi 1 số nhân vật Cộng Hòa cũng nhận là cần sửa đổi.
Trong tháng qua, NS Richard Durbin, 1 thành viên Uûy Ban pháp chế Thượng Viện, nhận xét rằng luật Aùi Quốc đã vượt giới hạn ở 1 số lãnh vực dân quyền.
Theo NS Cộng Hòa Larry Craig, cần có những điều chỉnh khi luật Aùi Quốc được đưa ra cứu xét để gia hạn trong năm 2005.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.