Hôm nay,  

Họ Giang Thăm Bắc Hàn, Giúp Viện Trợ, Năng Lượng

04/09/200100:00:00(Xem: 3590)
PYONGYANG - Chủ Tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân đã bắt đầu 1 chuyến công du Bắc Hàn 3 ngày, 1 ngày sau khi Pyongyang thông báo sẽ tái đàm phán với Nam Hàn.

Theo tin của Tân Hoa Xã, tháp tùng ông Giang có Phó Thủ Tướng Qian Qichen, và trưởng ban Tổ Chức của đảng CS Trung Quốc là ông Zeng Qinghong.

Chủ Tịch Giang đã được Chủ Tich Kim nghênh đón, và đám đông xếp hàng dọc đường từ phi trường vế tới thủ đô Pyongyang. Đây là lần đầu tiên vị nguyên thủ Trung Quốc thăm Bắc Hàn kể từ ngày thiết lập bang giao chính thức giữa Bắc Kinh và Seoul, năm 1992.

Chuyến đi Bắc Hàn hôm nay của Chủ Tịch Giang được dư luận Nam Hàn kỳ vọng như là "một mũi thuốc khoẻ" cho tiến trình hoà giải Nam/Bắc Hàn đang bế tắc. Seoul mong ông Giang khuyến khich chủ tịch Bắc Hàn thực hiện lời hưá thăm Nam Hàn.

Nhưng, ... giới ngoại giao tại Bắc Kinh, và các nhà quan sát Bắc Hàn nghĩ rằng Chủ Tịch Giang chú trọng nhiều hơn tới các vấn đề song phương, gồm dự án thiết lộ chạy tới Nga, viện trợ và năng lượng giúp Bắc Hàn, để đối lấy hưá hẹn của Bắc Hàn ngưng chương trình phi đạn. Trong năm qua, chủ tịch Kim Jong Il du hành Trung Quốc bán chính thức 2 lần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.