Hôm nay,  

Các Phe Palestine Hưu Chiến; Israel: Phối Trí Để Đánh Nữa?

30/06/200300:00:00(Xem: 4278)
JERUSALEM - Bất hòa trong nội bộ nhóm Fatah của lãnh tụ Arafat đã làm hoãn lại công bố hưu chiến trong khi cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Condoleezza Rice tới Trung Đông để tăng sức cho việc thực hiện lộ đồ hòa bình.
Hôm thứ bảy, Mặt Trận Bình Dân Giải Phóng Palestine (PFLP), thành phần cứng rắn trong tổ chức PLO, loan báo không thuận hưu chiến - lãnh tụ Arafat đã cử nhà lập pháp Saab Erekat đi thuyết phục thủ lãnh Ahmed Saadat đổi ý - ông Saadat bị giam dưới sự giám sát của quốc tế vì vai trò trong vụ ám sát 1 Bộ Trưởng Israel năm 2001.
Theo lời ông Erekat, thủ lãnh Saadat nói : PFLP không tham gia thông cáo hưu chiến, nhưng cũng sẽ không vi phạm hưu chiến.
Ngày Thứ 7, bà Rice đã gặp Thủ Tướng và ngày chủ nhật hội đàm với Thủ Tướng Sharon - theo 1 viên chức Palestine, ông Abbas nhận lời mời thăm Bạch Oác. 3 năm qua, không lãnh tụ Palestine nào tới Bạch Ốc. TT Bush tẩy chay chủ tịch Arafat vì ông ta vấy máu khủng bố.
Đài phát thanh quân đội của Israel cho biết cuộc hội đàm Rice-Sharon đã thảo luận chi tiết kế hoạch rút quân của Israel, kể cả việc thả tù Palestine và tái thiết phi trường quốc tế của Palestine ở nam Gaza mà quân Israel đã phá hủy phi đạo trong năm 2001.
Báo chí Israel đưa tin rút quân ở Beit Hanoun, miền bắc Gaza, có thể bắt đầu tối chủ nhật trong khi Uûy Ban trung ương của Fatah hôm nay họp để giải quyết cuộc khủng hoảng gây ra do kê hoạch hưu chiến, theo đó các tay súng Fatah cũng sẽ ngưng tấn công 3 tháng.
Các nhà lãnh đạo Fatah (do lãnh tụ Arafat và Thủ Tướng Abbas dẫn đầu) nổi giận về việc họ bị loại ra ngoài các thương thuyết về hưu chiến - các dàn xếp với Hamas và Islamic Jihad là 2 đối thủ chính trị của Fatah phần lớn do lãnh tụ Barghouti thực hiện. Ông Barghouti là lãnh tụ Fatah bị Israel bỏ tù - 1 thành viên UB trung ương Hamas tên Sakher Habash tuyên bố "thỏa thuận do 1 người ở tù sọan là không thể công nhận được".

Uûy ban trung ương Fatah hôm chủ nhật họp lại ngay cả sau khi 1 thành viên khác là chủ tịch quốc Hội Ahmed Qureia thông báo hôm thứ bảy rằng Fatah ủng hộ về nguyên tắc đề nghị hưu chiến 3 tháng.
Theo Bộ Trưởng Abed Rabbo, trong cuộc thảo luận với bà cố vấn Rice, phía Palestine nói rằng Israel ngưng tấn công và thả tù là rất quan trọng để tạo môi trường thuận lợi cho việc thực hiện lộ đồ hòa bình.
Sau cuộc họp mới nhất giữa các cấp chỉ huy an ninh 2 ên, phía Israel hứa ngưng săn diệt các đối tượng truy nã, phía Palestine đồng ý hành động chống lại những "quả bom định giờ" trên đường đi tấn công. Nhưng, Israel giành quyền tự tìm diệt các du kich nếu Palestine không làm gì.
HAMAS VÀ ISLAMIC JIHAD THUẬN HƯU CHIẾN 3 THÁNG
JERUSALEM - Không chờ Fatah tham gia, 2 tổ chức du kich Palestine là Hamas và Islamic Jihad đã loan báo quyết định hưu chiến 3 tháng, hiệu lực tức thì. Đây là 1 khai thông quan trọng sau cuộc nổi dậy gần 3 năm.
Các viên chức Fatah nói là họ chưa sẵn sàng. Thông cáo hưu chiến đã được thủ lãnh Rantisi của Hamas đọc cho phái viên AP qua điện thoại. Lãnh tụ al-Hindi của Islamic Jihad cũng xác nhận hưu chiến bắt đầu ngay hôm chủ nhật, và ông nghĩ rằng "các anh em Fatah cũng sắp công bố lập trường của Fatah".
Phía Israel hoài nghi và nghĩ rằng các tổ chưc du kích Palestine sẽ lợi dụng hưu chiến để tái tổ chức - chính phủ Sharon muốn Palestine giải tán các tổ chức du kich, như đòi hỏi của lộ đồ hòa bình trù định thành lập tân quốc gia Palestine từ nay đến năm 2005.
Thủ lãnh Rantisi cũng lập lại 1 danh sách yêu sách, mặc dù là không đặt điều kiện tiên quyết, đòi Israel ngưng tấn công và thả tù.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.