Hôm nay,  

Nhật: Ngưng Viện Trợ Miến Tới Khi Nào Thả Bà Suu Kyi

26/06/200300:00:00(Xem: 4411)
TOKYO - Chính phủ Nhật báo tin viện trợ dành cho Miến Điện sẽ ngưng trừ phi chính quyền quân nhân trả tự do lãnh tụ của Phong trào Dân Chủ.
Sau các cuộc thảo luận giữa sứ giả LHQ Ismail Rizali và các viên chức Tokyo, 1 vị cho biết Nội Các Koizumi đã thông báo cho Yangon biết rằng viện trợ sẽ ngưng nếu các Tướng từ chối trả tự do bà Suu Kyi.
Viên chức ẩn danh nói "Trong tình hình này, chúng tôi sẽ thôi viện trợ.” Nước Nhật từng ngưng các viện trợ và tín dụng quy mô sau cuộc đảo chánh cướp chính quyền của các Tướng năm 1988, nhưng vẫn còn là nhà cấp viện lớn nhất thông qua các chương trình nhân đạo và kinh tế nhỏ hơn.
Tokyo gia hạn viện trợ tương đương 71 triệu MK trong 5 năm tính đến Tháng 3-2003 và viện trợ kỹ thuật trị giá 6 tỉ 750 triệu Yen trong 4 năm tính đến Tháng 3-2002.

Trong 5 năm qua, Miến Điện được Nhật giảm nợ tổng trị giá 11 tỉ 300 triệu Yen.
Mặt khác, sứ giả LHQ Ismail Razali hôm thứ tư cho biết ông Tổng Thư Ký Kofi Annan rất quan ngại về việc lãnh tụ đối lập Miến Điện bị giam giữ từ ngày 30-5 vẫn chưa được trả tự do.
Sau khi thăm nhà tranh đấu dân chủ Aung San Suu Kyi ngày 10-6, sứ giả Razali tìm kiếm cam kết của chính quyền quân nhân về việc phóng thich bà Suu Kyi mà không được, 2 tuần đã qua vẫn không thấy gì - ông nói : tổ chức LHQ và các giới ngoại giao rất quan ngại về tình hình này. Nguồn tin Anh quốc nói bà Suu Kyi bị giam ở nhà tù nổi tiếng Insein, ngoại ô Yangon, sứ giả Razali không xác nhận.
Ông Razali chỉ cho biết điều kiện sinh hoạt của bà Suu Kyi không tương xứng với địa vị 1 lãnh tụ chính trị và cũng là 1 lãnh tụ của quốc dân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.