Hôm nay,  

Tổng Thống Nam Hàn Tới Nhật, Bàn Về Khủng Hoảng Nguyên Tử

07/06/200300:00:00(Xem: 4492)
TOKYO - TT Roh Moo-Huyn hôm thứ sáu tới thủ đô Nhật để 2 đồng minh của Mỹ tại châu Á tìm kiếm thỏa thuận về cách giải quyết cuộc khủng hoảng nguyên tử với Bắc Hàn.
Với đề tài nguyên tử chế ngự nghị trình cuộc hội đàm thượng đỉnh, Thủ Tướng Koizumi và nhà lãnh đạo Nam Hàn (ra đời sau thời kỳ bán đào Hàn là thuộc địa của Nhật từ 1910 đến 1945) sẽ tận lực ngăn không để cho quá khứ cay đắng gây ảnh hưởng. Trong diễn văn tại nghĩa trang quốc gia trước khi lên đường, TT Roh tuyên bố "Cuộc hợp tác chặt chẽ giữa Nhật và Nam Hàn là rất quan trọng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng nguyên tử vá cải thiện các quan hệ nam/bắc Hàn".

Trong tầm bắn của phi đạn Bắc Hàn, cả Nam Hàn và Nhật tránh nói tới hành động quân sự - nhưng, vẫn còn những khoảng trống giữa Washington, Tokyo và Seoul về mức độ áp lực kinh tế đối với Bắc Hàn.
Giáo sư Masao Okonogi tại rường đại học Keio nhận xét "Họ đồng ý là phải ngăn Bắc Hàn phát triển vũ khí nguyên tử và cùng muốn tìm 1 giải pháp hòa bình cho vấn đề - bất đồng là về cách làm" - ông phỏng đoán TT Roh đi Tokyo để thuyết phục Thủ Tướng Koizumi không tiến xa theo hướng Washington.
TT Roh công du Nhật 4 ngày vào luc có tin Bắc Hàn sẽ họp với Hoa Kỳ, Trung Quốc, có thể cả với Nam Hàn và Nhật trước cuối tháng này. Chuyến đi của TT Roh cũng nhằm củng cố tình bạn đã nảy nở giữa 2 nước từ dịp cùng tổ chức giải tuc cầu thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.