Hôm nay,  

Liberia: Dân Chúng Vui Mừng, Nội Chiến Sắp Kết Thúc

13/08/200300:00:00(Xem: 4328)
MONROVIA - Sau khi cựu lãnh tụ Charles Taylor đáp phi cơ sang Nigeria lưu vong, hàng trăm dân chúng ốm yếu cầu khấn cho sự ra đi của nguyên sứ quân gây nội chiến 14 năm là khuc quanh cho đất nươc điêu tàn vì bom đạn - 3 chiến hạm Hoa Kỳ tiến vào gần bờ biển trong tầm mắt nhìn thấy không lậu sau khi ong Taylor bàn giao.
Dưới mắt binh lính chính phủ, cac đám đông reo hò "Hòa bình ! Hòa bình!"
Các tổ chức loạn quân kiểm soát hầu hết lãnh thô Liberia sau 1 chiến dịch kéo dài 3 năm.
Tại Denver, TT Bush gọi cuộc lưu vong của cựu TT Taylor là 1 biến chuyển quan trọng, nhưng không lộ cho biết ông sẽ đưa thêm quân đổ bộ Liberia để giúp sức giữ an ninh và viện trợ nhân đạo hay không.

Các nhà lãnh đạo Tây Phi tán thưởng sự ra đi của ông Taylor - TT John Kufuor của Ghana tuyên bố "chúng tôi phỏng đoán rằng chiến sự Liberia chấm dứt hôm thứ ba".
Đón cựu TT Taylor tại sân bay quốc tế của thủ đô Abuja, TT Obasanjo của Nigeria nói ông Taylor đã người đã quyết định hi sinh để đem đến hòa bình cho đất nước Liberia.
Trong chỗ riêng tư, các lực lượng an ninh Nigeria cho biết họ sẽ theo dõi ông Taylor để ngăn ông ta tiếp tục can thiệp vào chính sự Liberia từ bên ngoài.
Lãnh tụ lưu vong nhắc lại nhiều phần nội dung của diễn văn từ giã quốc dân mà chỉ sáng hôm sau dân chúng Liberia mới được nghe vì các đài phát thanh không hoạt động nhiều ngày.
Tân TT Moses Blah sẽ bàn giao cho chính quyền chuyển tiếp trong Tháng 10 để chính quyền này tổ chức tổng tuyển cử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.