Hôm nay,  

Dân Basra Biểu Tình, Bất Bình Vì Xăng Tăng Giá Và Mất Điện

11/08/200300:00:00(Xem: 4505)
BASRA - Từ hôm chủ nhật, lực lượng Anh tuần tiễu bảo vệ các trạm xăng sau khi có đụng độ với dân chúng phẫn nộ về sự tăng giá xăng và mất điện.
Liên quân loan báo phá vỡ một vụ buôn lậu dầu cặn (diesel), lên 1 tàu ngoài khơi cảng Um Qasr và buộc tàu này trở lại bờ.
Ở Basra, phóng viên AP chứng kiến 1 người biểu tình bị bắn chết sau khi đám đông vây 1 đoàn xe - không rõ những ai ngồi trên xe và ai nổ súng - đại úy Hisham Halawi, phát ngôn viên quân sự Anh, cho biết khoảng 1000 cư dân đốt vỏ xe và ném đá lính Anh hôm thứ bảy để phản đối tình trạng cúp điện thường xẩy ra và xăng tăng giá ở chợ đen.
Ông Halawi giải thich rằng mất điện là do bọn phá hoại gây ra - chúng cắt đây điện để bán đồng, và vì xếp hàng dài chờ mua xăng dưới thời tiết nóng đến 120 độ F đám đông dễ nổi nóng.

Theo đại úy Halawi, đang điều tra về tin các phần tử trung thành của Saddam và dư đảng Baath lợi dụng tình hình này để xúi giục bạo động.
Trung Tá Bill McDonald của sư đoàn 4 BB Hoa Kỳ hôm thứ bảy cho biết Lữ đoàn dù 173 Hoa Kỳ bị tấn công bằng súng phóng lựu và súng nhỏ ở Kirkuk, 2 bị thương, không rõ thiệt hại địch.
Cùng ngày Thứ 7, giới quân sự Hoa Kỳ loan báo đã giam giữ nhân vật số 29 trong danh sách 55 viên chức chế độ Saddam - cựu Bộ Trưởng nội vụ Mahmud Dhiyab al-Ahmad trình diện hôm Thứ 6. Trong Tháng 7, quân đội Mỹ báo tin bắt ông al-Ahmad, nhưng là nhầm lẫn.
Về vụ buôn lậu diesel, trong 1 cuộc họp báo dành cho phóng viên các nước A Rập, quản trị viên Paul Bremer cho biết chiến hạm Anh HMS Sutherland bắt 1 tàu chở lậu 2420 tấn diesel vào tối Thứ 6 - diesel là rất càn thiết với Iraq hiện nay, chủ tàu và nước đăng bộ không rõ, thủy thủ đoàn sẽ được giao cho nhà chức trach Iraq truy tố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.