Hôm nay,  

Đi Phi Cơ Mất Thì Giờ Thêm, Vì Xét Kỹ Vật Dụng Điện Tử

07/08/200300:00:00(Xem: 4384)
WASHINGTON D.C. - Du khách đi máy bay sẽ phải xếp hàng chờ đợi dài hơn trong luc nhân viên kiểm tra an ninh phi trường lưu ý hơn các vật dụng điện tử của hành khách, gồm máy nghe nhạc CD, máy chụp ảnh, máy điện toán xách tay (laptop) và các dụng cụ điện tử mà khủng bố có thể ngụy trang vũ khí hay giấu bom.
Hôm Thứ 3, Bộ nội an đã phổ biến khuyến cáo tới các hãng hàng không và cơ quan công lực, cảnh báo rằng khủng bố al-Qaeda tỏ ra đặc biệt chú ý tới việc cải biến đèn chớp của máy ảnh thành 1 loại súng hoặc 1 vật nổ.
Ông David Stempler, chủ tịch Hội Du Khach Hàng Không (ATA), nói : xếp hàng dài là cái giá rất rẻ để có an ninh hơn. Ông Ian Redhead, phát ngôn viên của HĐ Phi Trường Quốc Tế (ACI), hi vọng rằng các phi trường cố gắng để việc kiểm tra an ninh không lâu hơn 10 phút (như chính phủ quy định) và không nên coi nguy cơ từ các vật dụng điện tử là lý do để biện hộ cho sự chậm trễ.
Theo khuyến cáo phổ biến hôm Thứ 3 của Bộ nội an, chất nổ giấu trong máy ảnh nhỏ nhất cũng có thể gây hại. Trong số các vật dụng cần lưu ý còn có dụng cụ mở khóa cửa từ xa, điện thoại cầm tay và radio 2 loa.

Ông Brian Turmail, phát ngôn viên cơ quan an ninh vận chuyển (TSA), cho biết các giám đốc an ninh phi trường được lệnh họp tất cả nhân viên kiểm tra sân bay và xem lại thủ tục dò xét các loại vật dụng điện tử.
TSA cũng đòi hỏi hành khach lấy những thứ ấy ra khỏi túi và va-li để cho chạy qua máy dò X-ray. Theo ông Michael Cherkasky, cựu công tố viên tiểu bang New York có dự phần trong vụ án âm mưu đánh World Trade Center năm 1993, nói : khủng bố đã thử dùng các vật dụng điện tử từ nhiều năm để phá nổ phi cơ, đôi khi thành công,- ông nói "đó là thủ thuật của Al-Qaeda, không là điều ngạc nhiên".
Một bộ phận radio nhỏ bằng móng tay đã kich hỏa làm nổ bom phá tung phi cơ Pan Am năm 1988 trên không phận Lockerbie.
Theo lời ông Cherkasky, thủ phạm chủ mưu đánh World Trade Center năm 1993 là Ramzi Yousef âm mưu làm nổ 11 phi cơ thương mại bằng cách lén đưa các bộ phận lên phi cơ, và ráp ở phòng vệ sinh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.