Hôm nay,  

Fbi Phỏng Vấn 1 Ông Saudi Vụ Giúp Tiền 2 Không Tặc

06/08/200300:00:00(Xem: 4645)
JIDDAH - Điều tra viên của FBI tối chủ nhật đã phỏng vấn ông Omar al-Bayoumi ở Jiddah, thành phố cảng ven biển Hồng Hải, nơi sinh sống của ông ta.
Theo 1 viên chức giấu tên, chuyên viên FBI phụ trach phỏng vấn là người của tòa đại sứ Mỹ tại thủ đô Saudi, và không cho biết thêm chi tiết. Có lẽ ông al-Bayoumi còn bị phỏng vấn thêm nữa, lần sau này bởi chuyên viên từ Washington gửi đi hôm cuối tuần.
Ông al-Bayoumi từng loan báo thuận cho phỏng vấn trên lãnh thổ Saudi Arabia.
Oâng al-Bayoumi học tại Hoa Kỳ từ năm 1994 đến năm 2000 bằng học bổng của chính phủ Riyadh, 2 tháng trước vụ 11-9 rời Mỹ đi Anh học tiếp.
Theo kết quả điều tra của 2 ủy ban tình báo Lưỡng Viện Quốc Hội Hoa Kỳ, al-Bayoumi gặp 2 không tặc al-Hazmi và al-Mihdhar ở Los Angeles. Khi 2 không tặc di chuyển xuống San Diego, al-Bayoumi mở tiệc đãi và tặng tiền đặt cọc nhà thuê.
Cùng ngày hôm thứ ba, Bộ nội vụ Saudi cho biết 1 du kich chết trong cuộc chạm dúng tuần qua với cảnh sát là 1 trong 19 thành viên tổ khủng bố tổ chức trận đánh bom cư xá ngoại kiều ngày 12-5.

Tại nông trại gia đình, nơi TT Bush nghỉ ngơi hết Tháng 8, tham vụ báo chí McClellan hôm thứ hai cho biết "Hoa Kỳ có những quan hệ tốt với Saudi, chúng tôi đang hợp tác về mặt này" - ông nói chưa có thời khóa biểu cho cuộc phỏng vấn ông al-Bayoumi.
Theo 1 viên chức khác, phỏng vấn sẽ diễn ra gần đây - FBI đã gửi 1 tổ chuyên viên đi Saudi cuối tuần qua.
Ngay sau vụ 11-9, các nhà điều tra Hoa Kỳ và Anh đã điều tra ông al-Bayoumi nhưng mãi cho đến Tháng 7 này, phúc trình của 2 ủy ban Quốc Hội Hoa Kỳ mới nêu ra những câu hỏi mới về việc hoàng gia Saudi có thể đã giúp al-Qaeda hay các không tặc, có thể là chủ ý hoặc vô tình.
Theo phúc trình trên 850 trang, trong luc ở San Diego, ông al-Bayoumi đã khoản đãi 2 không tặc al-Mihdhar và al-Hazmi, lại còn cho tiền đặt cọc thuê nhà. Ông al-Bayoumi làm việc cho 1 viên chức ngành hàng không của chính phủ Saudi - ảnh của con trai ông này có trong đĩa tin học lưu giữ nhiều tên trong số 19 không tặc tấn công Hoa Kỳ ngày 11-9-2001. Trả lời phỏng vấn hôm chủ nhật, ông al-Bayoumi nói : ông không làm gì sai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.