Hôm nay,  

Liberia Vẫn Giao Chiến Lớn, Tqlc Mỹ Có Thể Lên Bờ Giúp

06/08/200300:00:00(Xem: 4512)
WASHINGTON D.C. - 3 Chiến hạm Hoa Kỳ sẵn sàng làm công tác yểm trợ cho quân đa quốc Tây Phi ở Liberia - có thể một số TQLC sẽ lên bờ.
Gần 200 quân nhân Nigeria tới Monrovia hôm thứ hai là 1 phần trong lực lượng 3250 người mà các nhà lãnh đạo Tây Phi hứa hẹn, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã lên tiếng hoan nghênh.
Một viên chức yêu cầu không nêu tên cho biết: ngoài tiếp vận và liên lạc, lực lượng Mỹ có thể trợ giúp việc lập kế hoạch và chuyên chở bằng phi cơ. TT Bush nhắc lại nhiều lần rằng TT Charles Taylor phải ra đi, và ngưng bắn trước khi quân Mỹ đổ bộ.
Cac viên chức quốc phòng Mỹ cho biết các chiến hạm USS Iwo Jima và Carter Hall đã vào hải phận Liberia nhưng còn ngoài tầm nhìn và chưa nhận được lệnh gì hết.
Vài ngày tới, 2 tàu này sẽ vào gần bờ hơn, có thể nhìn thấy bằng mắt thường, như là 1 cuộc phô trương lực lượng.
Tau thứ 3 là dương vận hạm USS Nashville còn cách Liberia dăm ngày hải hành.
Viện trợ nhân đạo đã bắt đầu đổ vào Liberia vào lúc cần thiết đến mức tuyệt vọng. TT Taylor không thực hiện nhiều lần hứùa hẹn từ chức hôm thứ ba trấn an các viên chức Nigeria rằng ông sẽ ra khỏi nước không lâu sau ngày từ chức, đã định là ngày 11-8. Nhà ngoại giao Folu Ogunbanwo của Nigeria, dự thính cuộc hội đàm giữa TT Taylor và Ngoại trưởng Adeniji, cho biết : ông Taylor nghĩ rằng sau ngày từ chức, Liberia không còn an ninh đối với ông ta.
TT Nam Phi Thabo Mbeki tiết lộ rằng ông Taylor hứa ra đi cùng ngày từ chức hoặc sau 1 ngày.
Tại cầu Mới, sáng sớm hôm thứ ba 3 loạn quân trắc nghiệm lệnh ngưng bắn bằng cách băng qua cầu bắt tay các binh sĩ chính phủ rồi quay lui. Một chuyên viên điện toán 27 tuổi nhận xét "các người anh em phía bên kia cũng đã mệt mỏi vì chiến trận như người của chúng ta".
Phóng viên thấy các tình nguyện viên thuộc tổ chức chí nguyện Y Sĩ Không Biên Giới giương cờ trong luc tải thương qua cầu.

Gần cầu Cũ, lính nhi đồng của Taylor tuổi từ 10 đến 12 vẫy tay với loạn quân bên kia chiến tuyến, vừa hút cần sa vừa đùa nghịch với nhau. Tại sân bay ở ngoại ô Monrovia, trực thăng của LHQ tiếp tục đổ quân Nigeria, mỗi chuyến 20 quân nhân.
Ông Philip Reeker, phát ngôn viên Bộ ngoại giao, cho biết: viện trợ nhân đạo không thể tới nơi sớm khi chưa có sự hợp tac của quân chính phủ và 2 tổ chức loạn quân - ông Reeker nói : họ phải ngưng giao chiến, tôn trọng ngưng bắn, hợp tac với lực lượng giữ hòa bình quốc tế và cán sự viện trợ nhân đạo.
Có dư luận nghi ngờ ông Taylor được Libya và du kich Hizbollah ám trợ, nhưng không có quan hệ với al-Qaeda.
Trong khi đó, thành phần đầu tiên của đội quân đa quốc Tây Phi đã tới phi trường Monrovia hôm thứ hai không có nghĩa là chiến sự ngưng lại.
Tiếng súng còn vang dội khắp thủ đô bị vây từ gần 2 tuần.
Gần suốt ngày, quân của chính quyền Taylor và loạn quân LURD giao chiến giành gịựt cây cầu Cũ nối liền hải cảng và trung tâm thành phố.
Quân chính phủ tố cáo loạn quân cướp boc trước khi quân Nigeria tới - nhưng các tay súng của ông Taylor cũng không khác gì. 198 quân nhân Nigeria đã tổ chức bố phòng tại sân bay và sẽ không tiến vào thủ đô Monrovia khi chưa có đủ quân số cần thiết, theo lời Tướng Festus Okonkwo - cac sĩ quan Nigeria cho biết hướng hoạt động của họ là được phép nổ súng để bảo vệ thường dân hoặc để tự vệ.
Ông Adeniji, Ngoại Trưởng của Nigeria, đáp phi cơ tới Monrovia hôm thứ hai mang theo thông điệp đòi TT Taylor bỏ xứ, và quay về ngay, không tiết lộ nội dung thông điệp - các viên chức Nigeria cho hay ông Taylor cam kết sẽ ra đi không lâu sau khi từ chức.

Ông Hedi Annabi, phụ tá Tổng thư Ký LHQ, cho biết LHQ sẽ gửi 1 lực lượng đáng kể thay thế quân Tây Phi, lý tưởng là ngày 1-10, theo mô hình can thiệp ở Sierra Leone, mà vào lúc cao điểm quân số của lực lượng LHQ là 17,500 người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.