Hôm nay,  

Al-qaeda Dọa Trả Thù Cho Các Khủng Bố Bị Mỹ Giam Giữ

04/08/200300:00:00(Xem: 4510)
KUWAIT CITY - Băng ghi âm mới của 1 phụ tá Bin Laden hôm chủ nhật cảnh cáo rằng Hoa Kỳ sẽ phải trả giá nếu làm hại các tù nhân tình nghi khủng bố ở trại giam trong căn cứ hải quân Gunatanamo.
Tiếng nói tự xưng là al-Zawahri phát trên làn sóng của đài truyền hình al-Arabiya cũng hô hào tín đồ Hồi Giáo mọi nơi phục thù. Chưa rõ tiếng nói có đúng là al-Zawahri hay không.
Đây là phản ứng của al-Qaeda về việc Hoa Kỳ sắp đưa các tù nhân Guantanamo ra tòa quân sự, có nghĩa là có thể bị kết án tử hình. Một chủ bút không xưng tên của đài al-Arabiya cho biết băng ghi âm này nhận được trong ngày Thứ 7, nhưng không cho biết bằng ngả nào, cũng không giải thich do đâu để tin băng ghi âm này là thật.
Ông Montasser el-Zayat, 1 luật sư đại diện các tín đồ Hồi Giáo thủ cựu, tin rằng đúng là al-Zawahri, căn cứ vào phát âm và cách diễn tả.
Sau nghi nghe băng, ông el-Zayat nói với phái viên AP rằng "đúng là al-Zawahri, hắn là bạn tôi, tôi quen với giọng nói đó".

Qua băng này, phụ tá trùm Bin Laden nói "Những người hợp tác với Mỹ cần biết rõ rằng nước Mỹ không thể tự bảo vệ mình, làm sao bảo vệ kẻ khác", và cả quyết rằng từng tù nhân Guantanamo hãy tin rằng sự trả tự do của anh ta là món nợ của mỗi đồng đạo Hồi Giáo, các anh em chưa bao giờ quên ý định "phục thù bằng 1 cuộc thánh chiến mới".
Tiếng nói Ả Rập tiếp "chúng ta cần nói cho người Mỹ biết rằng trận chiến thật sự chưa bắt đầu". Cac viên chức Hoa Kỳ tin rằng ông trùm Bin laden và al-Zawahri đang lẩn trốn trong vùng biên giới giữa Afghanistan và Pakistan.
Đề cập tới ý định xét xử các tù nhân Guantanamo ở tòa quân sự có nghĩa là băng ghi âm này được thực hiện trong Tháng 7 - hôm 3-7, Ngũ Giác Đài loan báo sẽ đưa 6 tù nhân đầu tiên coi là khủng bố ra tòa quân sự.
Khỏang 660 tù khủng bố thuộc 42 quốc tịch đã bị giam cầm gần 2 năm trong trại X-ray ở căn cứ hải quân Gunatanamo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.