Hôm nay,  

Quốc Vương Sihanouk: Trẫm Đã Gác Kiếm Rồi

02/08/200300:00:00(Xem: 4699)
PHNOM PENH - Nhà vua già Sihanouk từng dàn xếp cuộc khủng hoảng chính trị đổ máu sau cuộc tổng tuyển cử 1998 tại Cambodia hôm thứ sáu tuyên bố rằng ông sẽ không can thiệp vào tình hình bế tắc hiện nay.
Bản tuyên bố của quốc vương được đọc trên đài phát thanh viết "Trẫm không nên can thiệp vào việc chính trị" - theo vị quân vương tuổi bát tuần, hãy để cho 3 đảng giải quyết với nhau.
Cac nhà ngoại giao nghĩ rằng nhà vua đáng kính được coi như "cha già dân tộc" có thể phá vỡ tình trạng đình đốn trong việc tổ chức tân chính phủ.

Mặc dù thắng 47% tổng số phiếu, đảng Nhân Dân của Thủ Tướng Hun Sen không có đủ đa số 2/3 luật định để một mình tổ chức Nội Các mới. Đảng bảo hoàng FUNCIPEC, tham gia chính phủ liên hiệp vừa qua, nói là vì bầu cử gian lận, quan hệ với đảng Nhân Dân đã hết - lãnh tụ đối lập Sam Rainsy thề không bao giờ tham gia liên hiệp có Hun Sen.
Tình hình bế tắc này có khả năng kéo dài hàng tuần và làm chậm trễ đề luật về thành lập pháp đình xét xử tội ac diệt chủng của Khmer Đỏ.
Giới quan sát nhận thấy tình hình Cambodia là yên tĩnh hơn năm 1998, đảng FUNCIPEC và đảng Sam Rainsy chưa chuẩn bị xuống đường - phát ngôn viên FUNCIPEC nói rõ là chưa có kế hoạch tổ chức biểu tình. Mặt khác, lãnh tụ Sam Rainsy sẽ hội kiến quốc vương Sihanouk trong ngày Thứ 7, tuy nghị trình chưa được thông báo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.