Hôm nay,  

Tử Suất Hài Nhi Tăng Vọt Ở Các Nước Cựu Sô Viết

23/07/200300:00:00(Xem: 4010)
ROME - Tử suất của hài nhi tại các nước trước đây thuộc về Liên Xô là cao hơn nhiều những con số chính thức, 1 phuc trình của cơ quan bảo vệ nhi đồng LHQ (UNICEF) cũng báo động về điều gọi là "cuộc khủng hoảng tồn sinh của trẻ em" ở Trung Á và vùng Caucasus.
UNICEF đã phỏng vấn các bà mẹ ở 8 nước Trung Á và Caucasus, cộng thêm Romania và Ukraine và nhận ra rằng tử suất hài nhi từ 1 tuổi trở xuống là trầm trọng hơn nhiều các dữ kiện chính thức.
Trong bản tuyên bố kèm theo phuc trình UNICEF, giám đốc Carol Bellamy cho biết "câu chuyện của các bà mẹ ở nhà họ đã tiết lộ 1 cuộc khủng hoảng sinh tồn của hài nhi trong năm đầu".

Theo phuc trình do Trung Tâm Innocenti của UNICEF ở Florence (Italy) thực hiện, ở 9 trong 10 nước khảo sát, tử suất hài nhi cao hơn thống kê chính thức, một trong những nơi tệ hại nhất là Azerbaijan, tử suất hài nhi là 74/1000, trong khi thống kê chính tức chỉ là 17/1000.
Các nước khác có tử suất cao hơn thống kê gồm Tajikistan 89 thay vì 47, Turkmenistan 74 thay vì 33 và Georgia 43 thay vì 16.
Ukraine là nơi duy nhất tử suất chính thức không khac với tử suất do UNICEF khảo sát.
Uơc lượng về tử suất hài nhi ở các nước nghèo như Bangladesh va Bolivia không khac.
Phuc trình của UNICEF cũng nêu ra tử suất hài nhi tại các cường quốc kỹ nghệ năm 2000 để so sánh, là 4.8/1000.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.